เศรษฐกิจการเงินไทย-2566

a Real Happy Year for Thai people

เพิ่งดูข่าวจากท็อปนิวส์ไป มีข่าว นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เรียกประชุม รัฐมนตรีโต๊ะเล็ก ด้านเศรษฐกิจ เนื่องจาก การขึ้นอัตรา ดอกเบี้ยนโยบาย ของ ธนาคารกลางสหรัฐ อีก ๐.๗๕ % รวมถึง ธนาคารกลาง ของ สหราชอาณาจักร ด้วย ก็คิดว่า น่าจะพูดถึง เศรษฐกิจการเงินไทย-2566 ว่าเป็นอย่างไร

แต่ลุงพุฒ เป็น วิศวกร ที่ผันชีวิต มาเป็นหมอดู ดังนั้น ก็ขอพูดเรื่อง เศรษฐกิจการเงินไทย-2566 ในมุมมองของ โหราศาสตร์ไทยประยุกต์ ซึ่งเป็นตำราที่ลุงพุฒใช้อยู่ ไม่ใช่ ในมุมมอง ของ ผู้ที่เรียน หรือ มีความชำนาญ ในวิชา เศรษฐศาสตร์ นะครับ

ไทย เตรียมรับมือ การขึ้นอัตราดอกเบี้ย ของธนาคารกลาสหรัฐ และ สหราชอาณาจักร

ขอเคลมเครดิตเก่าไว้ก่อน

ก่อนอื่น ต้องเคลมเครดิต จากคำพยากรณ์เก่า (ซึ่งเก่ามากแล้ว) เพราะบางท่าน ที่ไม่เคยอ่าน ที่ลุงพุฒ เคยเขียนคำพยากรณ์ มาก่อน ก็จะคิดว่า เอ๊ะ เป็นหมอดู กล้าพยากรณ์ เศรษฐกิจ และ การเงิน ด้วยหรือ?

กล้า หรือไม่กล้า ก็เคยพยากรณ์มาแล้ว ที่สำคัญ เป็นการพยากรณ์ที่สวนใครต่อใคร ทั้งโลก แหละครับ ไม่ว่าจะเป็น สำนักหมอดู หรือ สำนักการลงทุน ทั้งหลาย (แม้แต่ จอร์จ โซรอส ด้วย ลุงพุฒก็ พยากรณ์สวน มาแล้ว)

ดีว่า เคยเขียนเอาไว้ บน เฟซบุ๊ค แฟนเพจ แล้วก็ เฟซบุ๊ค ก็ปรับปรุง แฟนเพจ ให้ค้นหาง่าย วันนี้ค้นแล้ว ก็เจอเลย

ถ้าเป็นเมื่อก่อน ต้องไปไล่หาเอาเอง จากการเปิดฟีด ย้อนหลังไป ตาแฉะแน่ครับ แล้วย้อนหลังไปหลายปีอย่างนี้ น่าจะหาไม่เจอ เพราะ หน้าฟีด อาจจะค้างไปก่อน

ก็หากว่า ท่านใดสนใจ ก็ลองอ่านดู แล้วก็ลองค้นหนังสือพิมพ์ ที่ออกข่าวในช่วงนั้น โดยเฉพาะก่อนช่วงนั้นนะครับ

จะได้เห็นสถานการณ์ ที่มีแต่คนคิดว่า จีนต้องพลาดท่า ให้กับ hedge fund แน่อนแล้ว ลุงพุฒก็เลย ตัดสินใจเขียน เรื่อง “เงินหยวนจะชนะ” (และยังจำหัวข้อเรื่องได้จนถึงทุกวันนี้ แม้ว่า เวลาจะผ่านไปนานกว่า ๖ ปี แล้ว) เขียนสวนคำพยากรณ์ ของสารพักสำนัก ทั้งหมอดู และกองทุน ทั้งหลาย

บทความเก่า (มาก) เงินหยวนจะชนะ

เมื่อเขียนไปแล้ว ก็ต้องติดตามสถานการณ์ ทำเอาไม่ได้หลับ ไม่ได้นอน กันเลยครับ ต้องติดตามอัตราแลกเปลี่ยน CNY – USD (ตัวย่อ สกุลเงินของจีน ที่เราเรียกว่า เงินหยวน มีใช้อยู่ ๓ แบบ นะครับ คือ CNY,RMB,CNH อ้างอิงตาม วิกิพีเดีย ภาษาไทย https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B8%B5%E0%B9%89

ติดตามสถานการณ์ เพราะเขียนคำพยากรณ์ไว้

ซึ่ง ในศึก ถล่มค่าเงินหยวน ในครั้งนั้น เงินหยวนชนะ นะครับ กองทุน hedge fund ที่ short ค่าเงินหยวน เพื่อหวังจะถล่มค่าเงินหยวน อย่างที่เคยทำกับประเทศไทย ต้องพ่ายแพ้ และขาดทุนกันไปบานเลย

ช่วงนั้น มีข่าวลือว่า ประเทศจีน ก็ใช้เงินดอลลาร์ ไปมหาศาล เพื่อใช้ในการปกป้อง ค่าเงินหยวน ของตนเอง แต่ก็คุ้ม เพราะมันทำให้ ไม่มีใคร คิดจะทำสงคราม ค่าเงิน กับจีนอีกเลย

และสาระสำคัญ ตามที่ลุงพุฒเคยเขียนไว้ มันอยู่ที่ตรงนี้ครับ

สิ่งที่ต้องระวัง เรื่อง เงินไหลเข้า เงินไหลออก อันเคยเป็นเหตุ ให้เกิดวิกฤติการณ์ ต้มยำกุ้ง

ประเทศไทย อุดรูรั่วไปเยอะแล้ว

ก็จะบอกแค่ว่า สำหรับประเด็นที่ ลุงพุฒ เคยยกไว้ ว่าเป็นห่วง ประเทศไทย ตามโพสต์ข้างบนนี้ รัฐบาลไทย และ ธนาคารแห่งประเทศไทย อุดรูรั่วนี้ไปแล้ว

รูรั่วตัวนี้ล่ะครับ ที่มันมีส่วนทำให้ เกิดวิกฤติต้มยำกุ้ง ด้วย

แต่จริงๆแล้ว มีส่วนอื่นผสมด้วย เช่น การกู้เงินกู้ระยะสั้น จากต่างประเทศ มาปล่อยเป็น เงินกู้ระยะยาว ในประเทศ หรือ การกู้เงินจากต่างประเทศ แล้วมาปล่อย ให้กับ ประเทศเพื่อนบ้าน

ทำไป ก็แค่หวังกินกำไรส่วนต่าง อัตราดอกเบี้ย

เล่นเกมเสี่ยง เพราะโลภ

ตอนนั้น ดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้น จากต่างประเทศ ถูกมาก น่าจะราวๆ ๔% – ๕% ในขณะที่ บ้านเรา ปล่อยดอกเบี้ยกันที่ ๑๒% – ๑๔% หรือไงนี่ล่ะครับ

แต่เงินกู้ระยะสั้น มันคือ เงินกู้ ที่ต้องชำระคืน ภายใน ๑ ปี แต่เงินกู้ระยะยาว มันคือ เงินกู้ ที่ต้องใช้ร ะยะเวลา ยาวนานกว่านั้น ในการชำระเงินกู้

ดังนั้น แปลว่า ในแต่ละปี ต้องพยายาม หาเงินกู้ใหม่ มาชำระหนี้เก่า วนไป ก็ถ้าทำได้ ก็กินส่วนต่าง ดอกเบี้ย ๖% – ๗% อิ่มสบายท้องเลย

เล่นเกมการเงิน อย่างนักพนัน

แต่ในขณะเดียวกัน เรามีปัญหา เรื่องการส่งสินค้าออก ที่ส่งได้น้อยกว่า การสั่งซื้อสินค้านำเข้า ทำให้เกิดการคาดหมายว่า เราน่าจะมีปัญหา การชำระเงิน ทำให้ เจ้าหนี้ กลัวว่า เราจะไม่สามารถ ชำระเงินกู้ได้

เรากู้เงิน เรากู้มาเป็น USD (US Dollar – ดอลลาร์สหรัฐ) แต่เวลาที่เราปล่อยกู้ เราปล่อยเป็น THB (Thai Baht – ไทยบาท) ทำให้ เราต้องเอา USD ไปแลกเป็น THB ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย

เวลาที่เราจะชำระหนี้เงินกู้ เราก็ต้องเอา เงินบาท ที่เรามี ไปแลกที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย เป็น USD แล้วส่งคืนเจ้าหนี้ไป

ภาระจึงตกหนักที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย

แต่ เงิน USD ที่เราจะไปแลก ที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย ไม่ได้มีเฉพาะ ให้แลก เพื่อชำระ หนี้เงินกู้ เท่านั้น แต่มันมี ที่ต้องแลก เพื่อนำไปชำระ หนี้การค้า (ซึ่งก็คือ ชำระค่าสินค้า ที่เราสั่งซื้อมา)

แต่เมื่อ เราส่งสินค้าออก ได้น้อย กว่าที่สั่งสินค้าเข้า ก็เท่ากับว่า มี USD ที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย เหลือน้อย กว่าจะแลกได้ การขาดแคลน USD ก็จะตามมา

จริงๆแล้ว ในกรณีนี้ ถ้าเราคิดกันอย่าง คณิตศาสตร์ ก็คงคิดว่า ไม่น่ายาก ก็แค่ กู้หนี้ก้อนใหม่ ก่อนที่จะ ชำระหนี้เก่า ก็น่าจะทำได้

ไทยไม่ได้พิมพ์ธนบัตรใช้ได้ตามอำเภอใจ อย่างสหรัฐอเมริกา

แต่ประเทศเรา ไม่อาจทำได้ อย่างที่ประเทศมหาอำนาจ อย่าง สหรัฐอเมริกา ทำ ( เรื่อง การทำ QE/QT มีผลกระทบต่อ อัตราดอกเบี้ยนโยบาย ที่ทำให้ ลุงตู่ ต้องเรียกประชุม รัฐมนตรีเศรษฐกิจโต๊ะเล็ก นั่นล่ะครับ)

ดังนั้น เมื่อมีข่าวออกไปว่า เราขาดดุลการค้า ก็เสร็จเลย เจ้าหนี้เขาก็เลยไม่ให้กู้ใหม่ แล้วยังเรียกเงินกู้เก่ากลับคืนด้วย ก็เกิดภาวะ ขาดแคลนเงินดอลลาร์สหรัฐ ในกองทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศ แหละครับ

จริงๆแล้ว ในสถานการณ์นี้ จะไม่มีทางที่จะเกิดได้รุนแรงอย่างที่เกิดขึ้น ถ้าไม่มี hedge fund มาโจมตีค่าเงินบาท

การ short เงิน ทำให้เกิดการโจมตีค่าเงินบาท

เขาแค่ short เงินบาท คือ ยืมเงินบาทมา แล้วขายเงินบาทในราคาถูก ซึ่งแรกๆจะมีคนรับซื้อ (ด้วย USD เพราะคิดว่า น่าจะกำไร แต่ถ้าคนรับซื้อ ซื้อจนไม่มี USD ในมือมาแลก ค่าเงินบาท ก็จะตกลงไปเรื่อยๆ พอถึงตอนนี้ ก็จะมีคนแห่ขายเงินบาท ด้วย panic หรือ ตัดขาดทุน ไป

เมื่อมีแต่คนเสนอขาย เงินบาท แต่ไม่มีคนซื้อ ก็จะมีคนเสนอขาย เงินบาท (ในรูปของ USD) ที่ถูกลงไปอีก คนที่เปิดเกมตอนแรก ก็จะเอาเงิน USD ที่ได้มาในตอนแรก มารับซื้อ

ด้วยเงิน USD ที่เท่ากัน จะทำให้ คนที่เทขายเงินบาท คนแรก ได้เงินบาทที่มากกว่าเดิม มากกว่าที่เทขายตอนแรก ดังนั้น เมื่อนำเงินบาทไปคืน (พร้อมดอกเบี้ย) ก็ยังมีเงินบาทในมือเหลืออยู่ แล้วพอตลาดปรับตัวเข้าสมดุลได้แล้ว เขาก็แค่ขายเงินบาทในมือ ก็ทำให้เขาได้กำไรไปแบบสบายๆ

เงิน USD ในกองทุนสำรองระหว่างประเทศ ต้องใช้ซื้อน้ำมันด้วย

แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น ก็คือ ธนาคารแห่งประเทศไทย ขายเงิน USD ออกไป (เป็นการซื้อ THB กลับมา ด้วย USD เพื่อรักษา อัตราแลกเปลี่ยนเอาไว้) จนหมดแล้ว ทำให้ ไม่มี USD เพื่อไว้ใช้ในการ ชำระหนี้เงินกู้ และ ชำระหนี้การค้า ประเทศก็จะเดือดร้อนตัวจริง

ในตอนนั้น เราหวังพึ่งพา มหามิตรประเทศ อย่าง สหรัฐอเมริกา เราขอกู้เงิน ไม่มาก แค่ ๒-๓ หมื่นล้าน USD ให้เพียงพอ ที่เราจะชำระหนี้การค้า และหนี้เงินกู้ (หนี้การค้า จะรวมถึง พลังงาน ซึ่งก็คือ น้ำมัน ด้วยนะครับ)

ถ้าเราไม่มี เราก็จะไม่สามารถ ซื้อพลังงานได้ สถานการณ์อย่างที่ ศรีลังกา เพิ่งจะเกิดขึ้น ก็จะเกิดกับประเทศไทย ในตอนนั้น

เพื่อนไม่ช่วยเพื่อน ในยามลำบาก บทเรียนที่ต้องจำ

แต่ รัฐบาลสหรัฐ มหามิตรประเทศของเรา ปฏิเสธ ครับ และนี่ ไม่ใช่ครั้งแรก ที่เขาปฏิเสธเรา ในยามที่เรา เดือดร้อนแสนสาหัส ก่อนหน้านั้น เขาก็ปฏิเสธเรา ไม่ให้เรายืม กระสุนปืนใหญ่ และ กระสุนปืนเล็กยาว ในวันที่ เรากำลังจะถูก กองทัพเวียดนาม บุกเข้าประเทศไทย

ดังนั้น อย่าแปลกใจ ว่าทำไม คนไทยส่วนใหญ่ ที่มีอายุมากหน่อย ไม่เป็นปลื้ม สหรัฐอเมริกา แม้แต่น้อย เพราะ วัฒนธรรมตะวันออก จะเป็นเพื่อนกินหรือเพื่อนตาย เราดูกัน ในช่วงที่ เกิดวิกฤติการณ์ นั่นล่ะครับ

ทำให้เรารู้ว่า ใครคือเพื่อนตาย

จริงๆแล้ว ในช่วงนั้น รัฐบาลต่างๆ ในอาเซียน ก็ช่วยนะครับ แม้แต่รัฐบาลจีน ก็ช่วย แต่หลังจากที่ ทางจีน ช่วยเราไประยะหนึ่ง เขาก็พบว่า มันมีคนใน บางคน ไปร่วมมือ กับ hedge fund ในการ ปล่อยเงินบาท ในตลาด เพื่อกดราคาเงินบาท

มันเป็นการ แบ่งงานกันทำ พวกตะวันตก กดดันค่าเงินบาท ในตลาดลอนดอน พวกตะวันออก กดดันค่าเงินบาท ในตลาดสิงค์โปร์ จีนเลยต้องปล่อย เพราะมองดูแล้ว เขาช่วยตักน้ำ ใส่ตุ่มรั่ว ก็ไม่ไหว เดี๋ยวเขาก็จะพังไปด้วย

โม้ไปไกลครับ ต้องขอกลับมา พูดถึง เศรษฐกิจการเงินไทย-2566 จริงๆเสียที

เศรษฐกิจการเงินไทย-2566

ในฐานะ หมอดู (ดูดวง โหราศาสตร์ไทยประยุกต์ ลุงพุฒ เป็นลูกศิษยของ โหร พิชาญ ณัฐพรวดี (คงรอด) และเป็นผู้พัฒนาโปรแกรม “ลัคนา” ให้ อาจารย์ โหร พิชาญ ณัฐพรวดี (คงรอด) ทั้ง ๒ เวอร์ชั่น) ก็ขอแสดงรูปดวง ของประเทศไทย ที่แคปเจอร์มาจากโปรแกรมลัคนา ให้ดู นะครับ

เศรษฐกิจการเงินไทย-2566
เศรษฐกิจการเงินไทย-2566

พระพฤหัสบดี

จากภาพ ด้านซ้าย จะเห็นว่า กรุงเทพมหานคร รัชกาลที่ ๑ นั้น พระพฤหัสบดีจรกำลังให้คุณกับพระเกตุในดวงเมือง ซึ่งพระเกตุ แม้จะอยู่ในราศีพฤษภ แต่ก็กุม ลัคนา ของดวงเมือง ทำให้ พฤหัสบดีจร เป็นคุณกับดวงเมือง

และเมื่อ พระพฤหัสบดี ย้ายเข้าสู่ราศีเมษ พระพฤหัสบดีจะกุมพระอาทิตย์ ซึ่งในดวงกรุงเทพมหานคร พระพฤหัสบดีเดิม เป็นคุณ กับ พระอาทิตย์อยู่แล้ว

ดังนั้น ไม่ต้องปริวิตกใดๆ เกี่ยวกับ พระพฤหัสบดีเลย

จากภาพด้านขวา จะเห็นว่า กรุงเทพมหานคร รัชกาลที่ ๔ นั้น พระพฤหัสบดีจร อยู่ในการควบคุมบังคับ ของลัคนา ของดวงเมือง ทำให้ ไม่มีปัญหาเรื่องของ พระพฤหัสบดี แต่อย่างใด

พระราหู

มาดูที่พระราหู ภาพซ้ายมือ กรุงเทพมหานคร รัชกาลที่ ๑ พระราหูจรหลุดออกจาก ลัคนา ของดวงเมืองแล้ว ส่วนพระราหูจร แม้จะเดินเข้าหา พระอาทิตย์ในดวงเมือง แต่ก็เป็นการให้คุณ เพราะพระราหูเป็นคุณกับพระอาทิตย์ในดวงเมืองอยู่ก่อนแล้ว ดังนั้น จึงไม่ต้องห่วงอะไร

ส่วนทางด้านซ้าย กรุงเทพมหานคร รัชกาลที่ ๔ แม้ว่าพระราหูจรจะกุมพระอินทร์ (มฤตยู) ของดวงเมือง แต่พระอินทร์ อยู่ในจุดโชค ก็จะทำให้ เป็นการเร่งการเปลี่ยนแปลง ที่จะนำไปสู่การพัฒนา (เพิ่มกำลังเป็น ๒ เท่า) ดังนั้น พระราหู กลับทำในสิ่งที่เป็นคุณ กับดวงเมือง

พระอินทร์ (มฤตยู)

ส่วนพระอินทร์ (หรือ ดาวมฤตยู) ในดวงเมืองทั้งสอง อยู่ในจุดโชคทั้งคู่ ดังนั้น การที่มีพระอินทร์จร มาป้วนเปี้ยนอยู่ในราศีเมษ ไม่ให้โทษใดๆเลย

จุดนี้แหละ ที่มักทำให้ ลุงพุฒ อดขำไม่ได้ เวลามีใคร พยากรณ์ เพราะพระอินทร์กุมลัคนา ของดวงเมือง จะเกิดการล้มล้างการปกครอง หรือจะเกิดความโชคร้ายต่างๆนานา

เพราะถ้าเขารู้จัก จุดโชค กันจริงๆแล้ว จะต้องบอกว่า จะเกิดการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ ที่เป็นการพัฒนา ดังนั้น เรื่องนี้ จบนะครับ ไม่ต้องมา วิพากษ์วิจารณ์ อะไรกันอีกแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นในทุกวันนี้ ก็ได้เห็นกันอยู่แล้ว

พระเสาร์

จะมี ก็แค่ พระเสาร์จร ที่ส่งแรงกดดันไปที่ ลัคนา ของดวงเมือง ทั้ง กรุงเทพมหานคร รัชกาลที่ ๑ และ กรุงเทพมหานคร รัชกาลที่ ๔ แต่ไม่ต้องห่วง เพราะเสาร์ตัวนี้ จะหมายถึง การมีภาระอันยิ่งใหญ่ ซึ่งก็กำลังเกิดขึ้นอยู่ คือ ประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค 2022 https://www.apec2022.go.th/th/what-is-apec-th/

APEC 2022
APEC 2022

อย่าสงสัยเลย ทำไม ลุงพุฒ ไม่พยากรณ์ พระเสาร์ ในทางเสียหาย ก็เพราะอย่างที่บอก พระเสาร์ ไม่ได้แปลว่าต้องเสียหาย เสมอไป โดยเฉพาะ ในดวงเมือง หากเราเตรียมพร้อมไว้ดีแล้วล่ะก็ เราสามารถผ่านได้

ถ้าเตรียมตัวดี ก็คือ การสร้างกรรมดี ก็ผ่านไปได้

ลุงพุฒมีหลักฐานนะครับ ว่า ถ้าหากเรารู้จักเตรียมพร้อมให้ดี เราจะผ่านไปได้ ลุงพุฒเคยเขียนเตือนเอาไว้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๖๐ และเขียนอีกครั้งในปี พ.ศ.๒๕๖๑ ในช่วงที่ยังไม่รู้รายละเอียด ว่าจะเกิดอะไรขึ้น กับประเทศไทย

คำพยากรณ์หายนะล่วงหน้าหลายปี เพื่อเตรียมการป้องกัน

ต่อมา มารู้ในภายหลัง ในช่วงต้นเดือนธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๒ ว่าจะเกิดโรคระบาด ก่อนที่จะมีโรค โควิด ๑๙ เข้ามาในประเทศไทย ช่วงก่อนปีใหม่ พ.ศ.๒๕๖๓ เล็กน้อย

ดังนั้น คำพยากรณ์ สำหรับ เศรษฐกิจการเงินไทย-2566 ก็จะบอกว่า เราผ่านได้สบายๆครับ ไม่น่าปริวิตกใดๆ แต่จะบอกว่า ถึงอย่างไรก็ต้องไม่ประมาทนะครับ เพราะการประมาทเป็น กรรมใหม่ ซึ่งอาจมีผลทำให้ มีวิบาก ที่ต้องไปแก้ไขอีก

แต่ถ้าหากท่านใดไม่เชื่อ จะดูตัวเลขที่เป็นทางการก็ได้ (และจะได้รู้ว่า สถานการณ์ อันเป็นเหตุ ให้เกิดต้มยำกุ้ง ยังไม่มีเลย และจริงๆแล้ว เรามีมาตรการอื่นๆสนับสนุน มากกว่าแค่ ตัวเลขที่เห็น ทำให้การโจมตีค่าเงินบาท ไม่มีโอกาสสำเร็จ แต่อย่างใด ด้วยครับ

ตัวเลข 2565/Q2
หนี้ต่างประเทศ ประมาณ 194,188.50 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา
สัดส่วน หนี้ต่างประเทศ ต่อ GDP 37.85%
** สัดส่วน เงินสำรองระหว่างประเทศ ต่อ หนี้ระยะสั้น 242.56% หรือ 2.43 เท่า (เงินสำรองระหว่างประเทศ มีมากกว่า หนี้ระยะสั้น เป็น 2 เท่า ครึ่ง โดยประมาณ)**
https://www.bot.or.th/App/BTWS_STAT/statistics/BOTWEBSTAT.aspx?reportID=659&language=TH

ตัวเลข 2565/Q3
หนี้สาธารณะคงค้าง 272,496.39 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา
GDP 449,181.13 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา
https://www.pdmo.go.th/th/public-debt/debt-outstanding

ตัวเลข 2565/Q3
เงินสำรองระหว่างประเทศสุทธิ 229,881.81 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา
https://www.bot.or.th/Thai/Statistics/EconomicAndFinancial/ExternalSector/Pages/StatInternationalReserves.aspx

ตัวคีย์สำคัญ ที่ทำให้เกิดปัญหา ต้มยำกุ้ง กับประเทศไทย เมื่อปี พ.ศ.๒๕๔๐ ก็คือ สัดส่วน เงินสำรองระหว่างประเทศ ต่อ หนี้ระยะสั้น นั่น่ะครับ ที่มันต่ำกว่า 100% หรือต่ำกว่า 1.0 เท่า นั่นล่ะครับ เป็นตัวการสำคัญ ที่ทำให้ถูกโจมตีค่าเงินบาทครับ

แต่เราป้องกันไว้แล้ว

ซึ่งในปัจจุบัน ก็ไม่มีใครสามารถคิดใช้วิธีการ อย่างที่เคยทำ คือ ขนเงินก้อนใหญ่มหาศาล เข้าประเทศไทย ได้ง่ายๆ เพราะ ธนาคารแห่งประเทศไทย ไม่ต้อนรับ เงินทุนก้อนใหญ่ๆ ที่ไม่มีที่มา

ก็คือ ถ้ามีเงินก้อนใหญ่จะเข้ามา ต้องมีที่มา เช่น มาตามการลงทุน ที่ได้รับการสนับสนุน BOI ไว้แล้ว เป็นต้น ก็เลยไม่สามารถ มาสร้างภาวะความปั่นป่วน ต่อการเงินของไทย

เพราะขนเงินเข้าออก โดยไม่มีที่มาที่ไป ไม่ได้

วิธีการจะป่วน ก็คือ ขนเงินก้อนใหญ่ มหาศาล เข้ามา (อันจะทำให้เงินบาทแข็งค่าขึ้น) แล้วก็ขนเงินก้อนใหญ่มหาศาล ออกไปในชั่วข้ามคืน เพื่อทำให้เงินบาทไทย อ่อนค่าลงอย่างฉับพลัน

เมื่อเกิดเหตุการณ์อย่างนี้น ก็จะทำให้ ธนาคารแห่งประเทศไทย ต้องใช้ เงินตราต่างประเทศ ที่สำรองเอาไว้ ไปซื้อคืนเงินบาทกลับมา เพื่อรักษาค่าเงิน ก็จะทำให้ สัดส่วน เงินสำรองระหว่างประเทศ ต่อ หนี้ระยะสั้น ต่ำลง

ฝูงตั๊กแตน ที่รอรุมโทรมประเทศไทย ไม่มีโอกาสครั้งที่ ๒

ก็ถ้าเมื่อไหร่ ต่ำกว่า 100% หรือ 1.0 แล้วล่ะก็ ฝูงตั๊กแตน hedge fund ทั้งหลาย ก็จะลงรุมโทรม ถล่มแปลงข้าวโพด กันเละเทะ ทำให้ต้องเข้า โครงการ IMF เพื่อจะ ให้ได้ เงินดอลลาร์สหรัฐ มาสำรอง ไว้ซื้อเชื้อเพลิง เป็นสำคัญ

ฝูงต๊กแตนถล่มพืชไร่
ฝูงต๊กแตนถล่มพืชไร่

และเมื่อต้องเข้าโครงการ IMF อีก ฝูงอีแร้ง ก็จะตามมากัดกิน ซากศพที่ตายเกลื่อนกลาด อย่างที่เราเคยเจอ กันมาแล้ว

แต่เรื่องนี้ จะไม่เกิดขึ้น อีกแล้ว เพราะ ประเทศไทย ศึกษาบทเรียน และสร้างเครื่องมือ ไว้ใช้ป้องกันตัวเอง ได้ดีแล้ว

และนี่ ลุงพุฒ ยังไม่พูดถึง ดุลการค้า และดุลบริการ ที่กำลังงอกเงย มากขึ้น เพิ่มขึ้น ทุกวันๆ เรากำลังเติบโตอย่างเงียบๆ แต่ทรงพลังอย่างยิ่งครับ

ลุงพุฒ ก็ขอบอกเลยแล้วกัน ว่า ปี พ.ศ.๒๕๖๖ และ ปี พ.ศ. ๒๕๖๗ เป็น ปีทอง หรือ Golden Year ของเราเลย

ส่วนเรื่องการเมือง เกี่ยวกับการเลือกตั้งในปีหน้า (พ.ศ.๒๕๖๖) ลุงพุฒเขียนคำพยากรณ์ไว้แล้ว ในโพสต์ของเพจ บ้านหมอดูวัชรพล อ่านได้ที่นี่ครับ (มีเขียนอ้างอิงถึงคำพยากรณ์ โรคระบาด ไว้ด้วย บอกที่มาที่ไป นิดหน่อย ด้วยครับ)

คำพยากรณ์ การเลือกตั้ง พ.ศ.๒๕๖๖

วัชรพล ศิริวัฒน์ (ลุงพุฒ)
วันจันทร์ที่ ๗ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๕

รายละเอียด: https://nakamole.com
ค่าครูและหมายเลขบัญชี: https://nakamole.com/#price
facebook fanpage: https://www.facebook.com/nakamole/

lineQRcode