เลือกตั้งเมื่อไหร่ดี-2566

เลือกตั้งเมื่อไหร่ดี-2566

เรา ผ่านค่ำคืน ของ เทศกาลลอยกระทง ปี พ.ศ.๒๕๖๕ กันไปแล้ว มี เรื่องดี เป็นส่วนมาก ส่วน เรื่องไม่ดี ก็มีอยู่ รวมทั้ง อุบัติเหตุ ที่ลุงพุฒ พยากรณ์เอาไว้ ว่าจะเกิดขึ้น ก็มี แต่บางท่าน ก็ยังสนใจว่า เลือกตั้งเมื่อไหร่ดี-2566 ใช่ เมื่อไหร่ ถึงจะดี กับบ้านเมือง

เมื่อวาน ลุงพุฒ เขียนโพสต์ อย่างเร่งด่วน เพราะมี คำถาม เข้ามา ข้อความ ถามว่า ลอยกระทง ปีนี้ มีจันทรุปราคา ด้วย ควรจะทำอย่างไรดี ซึ่งลุงพุฒ ก็เขียนตอบไว้ ที่นี่

จันทรุปราคา-2565

ก็จะบอกว่า เฉพาะ เรื่องการทะเลาะเบาะแว้ง เรื่องอุบัติเหตุใหญ่ๆ ที่ ลุงพุฒ ได้เตือนเอาไว้ ก็เกิดขึ้น อย่างน้อย ก็ ๒-๓ แห่ง ที่เป็นข่าว ขออนุญาต ใช้ คลิป จาก รายการ ข่าวมีคม นะครับ รับชมได้ตั้งแต่ต้นรายการ ดีว่า ยังไม่วงแตก ยังไม่มีใครเสียชีวิต ครับ

ความขัดแย้ง และ อุบัติเหตุ ในวันลอยกระทง-จันทรุปราคา

ลุงพุฒเชื่อว่า ยังมีข่าวเล็กๆ ซ่อนเร้น ไม่เป็นข่าว หรือ อาจจะ เป็นข่าว ในช่องข่าวอื่นๆ ที่เน้น ข่าวชาวบ้าน ซึ่งน่าจะมีทั้ง ข่าวอุบัติเหตุ ข่าวลวงข่มขืน ข่าวยาเสพติด

และเชื่อว่า บางข่าว อาจจะเกิดขึ้น หลังจากที่ ผ่านสถานการณ์ ไปช่วงหนึ่ง เมื่อ การทำความตกลงใดๆ ไม่ได้รับผล ตามที่ตกลงไว้ ก็เป็นได้ครับ

แต่เท่าที่เห็น ตามข่าว ก็ได้เห็นว่า มันมีส่วน ของความจริง เกิดขึ้นอยู่ เพราะ ในการงาน ลอยกระทง บางปี ก็ไม่มีข่าว เรื่อง อุบัติเหตุ ใหญ่ๆ อย่างนี้เลย

ไม่น่าเชื่อ ดวงดาว จะมีผลต่อชีวิตคน

ใช่ครับ ลุงพุฒเอง ก็ไม่เชื่อ ว่า ดวงดาว จะมีผลต่อ ชีวิตคน แต่ มันก็มี หลักฐาน ที่ทำให้ เชื่อได้ว่า น่าจะมีผล ไม่ว่า กระบวนการ ที่เกิดขึ้น เราอาจ ยังไม่มี นักวิทยาศาสตร์ ทำการวิจัย ให้รู้แน่ชัด ว่ากระบวนการ เป็นอย่างไร ก็ตาม

แต่ที่แน่ๆ ประเด็น ที่ลุงพุฒ เคยยกไว้ นานมากแล้ว และหยิบมา พูดถึง เรื่อยๆ และบางที ก็ลืมไปแล้ว ก็คือ กรณี ของหอยขม ครับ

ดูตัวอย่าง ที่หอยขมก่อน

คนไทย เมื่อก่อน จะสอนกันไว้ ว่า อย่ากิน หอยขม ข้างแรม โดยเฉพาะข้างแรมแก่ๆ เพราะ เนื้อหอยขม จะไม่อร่อย และหอยขม ก็จะมี ลูกหอยขม ตัวเล็กๆ อยู่เต็มท้อง

หากไม่เชื่อลุงพุฒ ก็ลองเข้าไปอ่าน ในบล็อก ที่เขาเล่าเรื่องนี้ไว้ ก็ได้ครับ หอยขม ที่ไม่ได้ขมตามชื่อ เป็นบล็อกที่เขียนในแพล็ตฟอร์ม BlockDit ครับ แพล็ตฟอร์มของคนไทย ที่ให้พื้นที่เขียนบล็อกฟรีๆ ไม่มีค่าใช้จ่าย

ถามว่า ทำไม ถึงเป็นอย่างนั้น คำตอบก็คือ เพราะหอยขม จะผสมพันธุ์ ใน คืนเดือนหงาย หรือ วันเพ็ญ ครับ หลังจาก ที่ผสมพันธุ์กันแล้ว หอยขม ตัวเมีย ก็จะตั้งท้อง และมี หอยขม ตัวเล็กๆ เต็มไปหมด และหอยขม ตัวเล็ก ก็จะเปลือกแข็งๆ อยู่ด้วย

ลูกหอยขมตัวเล็กๆ
ลูกหอยขมตัวเล็กๆ

ถ้าเรากิน หอยขม ข้างแรม เนื้อหอยขม ก็จะขาดความมัน ความอร่อย เพราะอาหาร ที่สะสมไว้ ถูกนำไป ให้ลูกหอยขม สร้างการเจริญเติบโต รวมทั้ง เปลือกเล็กๆ ของลูกหอยขม ก็จะทำให้ ไม่อร่อย เพราะคล้ายกับว่า มีก้อนกรวด ในปาก เวลาเคี้ยว

ในกรณีนี้ ลุงพุฒ จึงตั้งคำถาม ถามว่า หอยขม เขารู้ได้อย่างไร ครับว่า เป็นเวลา ข้างขึ้น หรือ ข้างแรม ในเมื่อ หอยขม จะดำเนินชีวิต อยู่กับโคลนตม ใต้ท้องน้ำ หรือตามเสาไม้ เพื่อเกาะกิน ตะไคร่น้ำ หรือ เศษซากพืช ที่อยู่นอนก้น ท้องน้ำ

และหอยขม ก็ไม่มีตา คอยมาจับสังเกต ว่าพระจันทร์เต็มดวง แล้วหรือไม่ ดังนั้น มันต้องมี ประสาทสัมผัส บางอย่าง ที่ตรวจจับ ความสัมพันธ์ ระหว่าง ดวงอาทิตย์ โลก ดวงจันทร์ ว่า กำลัง อยู่ในตำแหน่ง แนวเดียวกัน

และ ประสาทสัมผัส บางอย่าง นี่ล่ะครับ มันทำให้ ร่างกาย ของหอยขม น่าจะมีการผลิต ฮอร์โมน ที่กระตุ้น วัฎฎจักร ของการสืบพันธุ์ ที่สัมพันธ์ กับวงรอบ ปฏิทิน จันทรคติ ครับ

หอยขม (และน่าจะหอยทุกชนิด) จะผสมพันธ์ช่วงพระจันทร์เต็มดวง

และถ้าให้ลุงพุฒเดา ก็น่าจะสัมพันธ์ กับ การเปลี่ยนแปลง ของ สนามแม่เหล็กโลกครับ เพราะตำแหน่ง ของ ดวงอาทิตย์ และ ดวงจันทร์ เมื่อเราเอา โลก เป็นจุดศูนย์กลาง แรงดึงดูด น่าจะมีผล ต่อ กระบวนการเคลื่อนที่ หรือ เคลื่อนไหว ของ แม็กมา ที่ศูนย์กลาง ของโลก ครับ

แล้วกับร่างกายคน มีมั้ย?

แท้จริงแล้ว ในวิชาโหราศาสตร์ ค่อนข้างระบุไว้ชัด แต่อาจไม่อธิบาย โดยเฉพาะ โหราศาสตร์ไทย มักจะไม่อธิบาย ว่าทำไม

ก่อนอื่น เราต้อง ทำความเข้าใจ ปรากฎการณ์บางอย่าง ก่อนนะครับ ก็คือ ดวงจันทร์ มีคาบการโคจรรอบโลกประมาณ ๒๘ วัน แต่ถ้าไปอ่านเอาความรู้จากที่นี่ วงโคจรของดวงจันทร์ อาจมีงง เพราะจะมีตัวเลขหลายตัว

ตัวเลขมีหลายตัว ก็เพราะ การใช้จุดอ้างอิง ที่ต่างกัน แต่คร่าวๆก็คือ ๒๘ วัน นิดๆครับ

เรื่องตัวเลข ที่มีหลายตัว ของคาบระยะเวลาของวงโคจร เชื่อมั้ยล่ะครับ ในบางระบบ ที่ใช้จุดอ้างอิง ที่ต่างกัน โลกหมุนรอบตัวเอง ครบ ๑ รอบ ไม่ได้มีเวลาครบ ๒๔ ชั่วโมง นะครับ แต่จะใช้เวลาเพียง ๒๓ ชั่วโมง ๕๖ นาที เศษๆ ครับ

ถ้างงๆ ก็แวะไปอ่าน ที่นี่ ครับ actual day is 23 hours, 56 minutes, 4 seconds แต่ถ้าไม่อยากงง ก็ไม่ต้องตาม เข้าไปอ่าน หรอกครับ เพราะเดี๋ยว ต้องไปเรียนรู้ ระบบพิกัดต่างๆ ที่ทาง ดาราศาสตร์ เขาใช้กันอีก จะยิ่งงง ไปกันใหญ่

ตรงนี้ก็จะไว้ ว่ามีตัวเลข ๒๘ เป็นตัวสำคัญ ก็แล้วกัน นะครับ

เลข ๒๘ กับ ร่างกายผู้หญิง

ใช่ครับ ตัวเลข ๒๘ มีความสัมพันธ์ กับ ผู้หญิง และเป็น ความสัมพันธ์ ที่เกี่ยวเนื่องกัน หรือ เป็นเรื่องเดียวกัน กับ หอยขม ครับ นั่นคือ วงรอบการเจริญพันธุ์

นั่นล่ะครับ วงรอบการโคจร ของ ดวงจันทร์ รอบโลก สัมพันธ์กับ การมีรอบเดือน (และการตกไข่) ของผู้หญิงครับ

ผู้หญิงกับดาวจันทร์
ผู้หญิงกับดาวจันทร์

แต่ทั้งนี้ ลุงพุฒไม่ได้เป็นผู้หญิงนะครับ เลยไม่ทราบว่า วงรอบของการตกไข่ ในผู้หญิง จะสัมพันธ์ กับ ตำแหน่ง ดวงดาวบนท้องฟ้า อย่างไร แต่เคยได้ยิน ว่ามีซินแสบางท่าน สามารถ หา วัน และ เวลา ที่จะทำให้ ได้ ลูกชาย ได้ด้วย

ส่วนทางโหราศาสตร์ จึงให้ ดาวจันทร์ แทน เพศหญิง (และแทน สัญลักษณ์ ของ ความเป็นแม่ ด้วย ซึ่งได้แก่ เต้านม และ มดลูก ด้วยครับ)

ปฏิเสธ ไม่ได้

จาก ๒ เรื่องนี้ เราจึง ไม่สามารถ ที่จะ ปฏิเสธ ได้เลย ว่า ตำแหน่งดวงดาว การเคลื่อนตัว ของดวงดาว ไม่มีผล ต่อการดำรงชีวิต ของเราๆท่านๆ นะครับ เพียงแต่ ยังไม่มี นักวิทยาศาสตร์ ท่านใด ทำการค้นคว้า วิจัย กันอย่างจริงจัง เท่านั้นเอง

แล้วเรื่องการเลือกตั้งล่ะ เลือกตั้งเมื่อไหร่ดี-2566

ก็มาถึงเรื่องสำคัญ ที่จั่วหัวเอาไว้ แต่แรก นะครับ เลือกตั้งเมื่อไหร่ดี-2566

การเลือกตั้ง ต้องถูกจัดขึ้น ในปี พ.ศ.๒๕๖๖ แน่นอน เพราะ สภา จะหมดอายุ ในปี พ.ศ.๒๕๖๖ ต่อให้ มีการ ปล่อยข่าว คาดหมาย ว่า อาจมีการยุบสภา ในวันคริสต์มาสอีฟ ก็ตาม

เลือกตั้งเมื่อไหร่ดี-2566
เลือกตั้งเมื่อไหร่ดี-2566

ความจริง เรื่องการยุบสภา ในวันคริสต์มาสอีฟ หรือ ก่อนหน้านั้น จะไม่มี ส.ส.คนไหน อยากให้เกิดขึ้นจริง เหตุเพราะ มันจะทำให้ เกิดปัญหา เพราะ จะไม่สามารถ ฉลองวันปีใหม่ ได้อย่างสะดวกใจ มันมี กฎหมาย เรื่องการใช้เงิน ค้ำคออยู่

แต่การปล่อยข่าว น่าจะมี เป้าหมาย กระตุ้นเตือน ส.ส. ที่คิดจะย้าย กลับไปซบพรรคใหญ่ ก็ต้องรีบ ยื่นใบลาออก จากพรรเดิมที่สังกัด ก่อนวันคริสต์มาสอีฟ ไม่งั้น จะลงเลือกตั้ง ในปีหน้า ไม่ได้ ถ้าหากว่า เป็นการเลือกตั้ง เพราะสภาหมดอายุ

แต่คำถาม สำหรับเราๆ ประชาชน ก็คือ แล้วประเทศไทย ควรเลือกตั้ง เมื่อไหร่ดี

แล้วเลือกตั้ง เมื่อไหร่ จะเป็นคุณ กับบ้านเมือง

ก่อนอื่น เราก็ต้อง หยิบเอา ดวงเมือง ขึ้นมาดูครับ

ดวงเมือง ประเทศไทย ทั้ง ๒ ดวง
ดวงเมือง ประเทศไทย ทั้ง ๒ ดวง

เวลาจะดูดวงเมือง ของประเทศไทย ต้องดู ควบคู่กัน ทั้ง ๒ ดวง นะครับ จะดู ดวงหนึ่ง ดวงใด ไม่ได้

และต้องดูดาวจรที่กระทบ กับดวงเมือง ทั้งสอง ครับ

ดวงเมือง รัชกาลที่ ๑ และ รัชกาลที่ ๔ ตามการกระทบ ของดาวจร
ดวงเมือง รัชกาลที่ ๑ และ รัชกาลที่ ๔ ตามการกระทบ ของดาวจร

ประเด็นแรกที่ต้องดูก่อน ก็คือ พระพฤหัสบดี ในดวงเมือง ทั้งสองดวง อยู่ในตำแหน่งเดียวกัน แต่ที่มีความต่างกัน ก็คือ ดวงหนึ่ง พระพฤหัสบดีเดินปกติ ในอีกดวงหนึ่ง พระพฤหัสบดีเดินถอยหลัง จุดนี้จะสร้างความยากลำบากในการพยากรณ์ไม่น้อย

ทำไมหรือ?

ก็เพราะ มันเป็นเรื่องยาก ที่อยู่ดีๆ เศรษฐกิจ และ การเงิน ของประเทศไทย จะถูกต้องเข้าสู่ จุดวิกฤติ จากภัย ภายนอก ประเทศไทย มีข้อยกเว้นเพียง มีไส้ศึก แต่ถึงมี ไส้ศึก ก็ไม่ใช่ว่า จะเพลี่ยงพล้ำ จนต้องเสีย เอกราช หรือ แบ่งแยกดินแดน ไปได้

ที่สำคัญ พระอาทิตย์ ส่งเสริม สนับสนุน ให้กับลัคนา เสมอ ซึ่งหมายถึง สถาบันพระมหากษัตริย์ จะเป็น เสาเอก ค้ำยัน ความมั่นคง ให้กับ แผ่นดินไทย เสมอ

และ พระอาทิตย์ ก็จะได้ การส่งเสริม สนับสนุน จาก พระพฤหัสบดี ทั้ง ๒ ดวง ทำให้เรารู้ว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ ของไทย มีความแข็งแรง มั่นคง ยั่งยืน ครับ

แล้วจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ดี

ถ้าสมมุติว่า มีการยุบสภา ในวันคริสต์มาสอีฟ ซึ่งจะต้อง มีการจัดการเลือกตั้ง อย่างช้าที่สุด คือ วันอาทิตย์ ที่ ๕ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๖ จึงจะไม่เกิน กำหนด ๔๕ วัน ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.๒๕๖๐

แล้วดีมั้ย?

เลือกตั้งเมื่อไหร่ดี-2566 ดีจริงหรือเปล่า ก็ต้องบอกว่า “ดีครับ”

เพราะอะไร ก็เพราะ ในวันที่ ๕ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๖๖ นั้น ดาวพฤหัสบดี เดินปกติไปแล้ว ดังนั้น เศรษฐกิจโลก ก็ควรที่จะเป็นปกติ แล้ว ดังนั้น สัญญาณต่างๆทางด้านเศรษฐกิจของโลก ก็น่าจะเป็นไปในทางบวกแล้ว

ส่วนประเทศไทย ก็เป็นบวกไปแล้วนะครับ จากสถานการณ์ “ลอยกระทง” เมื่อวาน ดังนั้น ไม่น่าจะห่วงอะไร

นอกจากนี้ ข้อปริวิตกใดๆ เกี่ยวกับประเทศไทย จะผ่านพ้นไป ในวันที่ ๓๑ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๖ ก่อนถึงกำหนดเลือกตั้งที่เร็วที่สุด เพราะพระเสาร์ ก็เดินพ้นจุดอันตราย ในดวงเมือง ไปแล้วครับ

ดังนั้น จึงไม่เป็นปัญหาอะไร แม้จะมีการยุบสภาในวันคริสต์มาสอีฟ รวมทั้งพวกที่คิดจะล้มล้างสถานบันพระมหาษัตริย์ ก็จะต้อง “หงอย” ไปตามระเบียบ เช่นกัน

แต่ให้ดี อย่ามีการยุบสภาเลยครับ เพราะไม่มีประโยชน์อะไร นอกเหนือไปจาก การเปิดโอกาสให้ ส.ส.ย้ายพรรคได้ ประชาชนไม่ได้อะไรเลย

ส.ส.คนไหน ที่ต้องการย้ายพรรค ก็รีบลาออก แล้วสมัครเข้าไป เป็น สมาชิก พรรคกการเมือง ให้ชัดเจน แต่แรก จะได้เป็น การกระทำโดยเปิดเผย ที่จะไม่ทำให้ เกียรติภูมิหมองมัว ครับ

แล้วสถานการณ์ ลุงตู่ ล่ะ

ก็บอกได้ง่ายๆสั้นๆนะครับว่า ลุงตู่ หลังจากที่ “เหน็ดเหนื่อย” จากการจัดการประชุม APEC 2022 แล้ว ก็น่าจะมีอาการ “เหนื่อยตกค้าง” อยู่นิดหน่อย ก็คาดว่า เมื่อผ่านไปประมาณ ๓ สัปดาห์ ลุงตู่ก็จะพร้อม ที่จะนำประเทศไทย ให้เดินหน้าต่อไป ครับ

ดังนั้น ยังสรุป ตามที่เคยเขียนเอาไว้ ในโพสต์นี้

ปี พ.ศ.๒๕๖๖ ประเทศไทย จะสุกใสกาววาว

ว่า ปี พ.ศ.๒๕๖๖ จะสุกใสกาววาว จริงๆครับ ไม่ใช่แค่ในเรื่องของ เศรษฐกิจ การเงิน เท่านั้น แต่รวมถึง การเมือง และ รัฐบาล ด้วยครับ

วัชรพล ศิริวัฒน์ (ลุงพุฒ)
วันพุธที่ ๙ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๕
หลังมหกรรมวันลอยกระทง ๑ วัน

รายละเอียด: https://nakamole.com
ค่าครูและหมายเลขบัญชี: https://nakamole.com/#price
facebook fanpage: https://www.facebook.com/nakamole/

lineQRcode