ไทยจะรุ่งนานแค่ไหน

ไทยจะรุ่งนานแค่ไหน

มีคำถาม ที่ถามมา หลังไมค์ (ก็ส่งมาใน ข้อความ ส่วนตัว นั่นล่ะครับ) หลังจาก ที่เห็น คำพยากรณ์ ของลุงพุฒ ก็เลย มีความสงสัย สงสัยว่า ที่บอกว่า ประเทศไทย จะเจริญรุ่งเรือง ในปีหน้า นั้นน่ะ ไทยจะรุ่งนานแค่ไหน เพราะกลัวว่า จะเจริญแป๊บเดียว แล้วแป๊ก

แต่ก่อน ที่จะ ตอบคำถาม ลุงพุฒ ขออ้างอิง โพสต์เดิม ไว้ก่อนนะครับ หากท่านใด ยังไม่ได้อ่าน ก็ขอ ให้ช่วย แวะไปอ่าน ก่อนนะครับ จะได้ เข้าใจ หรือ มั่นใจ ในคำพยากรณ์ ที่ลุงพุฒ จะเขียน อธิบาย ต่อไป

เศรษฐกิจการเงินไทย-2566

ก่อนที่จะไปอ่าน ข้อเขียน ที่โม้ โดยหมอดู อย่างลุงพุฒ เรามาดู อะไรที่มันเป็น วิทยาศาสตร์ หรือ วิชาการ ความรู้ กันก่อน ดีกว่า นะครับ มันจะทำให้ เวลา ที่เราไปคุยกับใคร จะได้มีอะไร อ้างอิง มากไปกว่า คำพูด ของหมอดู (แม้ว่า จะอ้างว่า เป็น ลุงพุฒ ก็เถอะ)

ต้องดู BOI (สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนของประเทศไทย)

BOI ลุยหนุนธุรกิจ BCG

เรื่องแรก ดูทิศทาง ของการส่งเสริม การลงทุน ของ BOI ก่อนนะครับ เพราะ BOI มีบทบาทหลัก ในการพัฒนาความเจริญในประเทศไทย มาหลายสิบปีแล้ว โดยจัดตั้งขึ้น เมื่อ วันที่ ๒๑ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๐๙ ตาม พระราชบัญญัติ ส่งเสริมการลงทุน เพื่อกิจการ อุตสาหกรรม พ.ศ.๒๕๐๘ ลองหา รายละเอียด อ่านเอาเอง ที่นี่ นะครับ ประวัติ BOI

แต่ถ้าจะหารายละเอียด แผนส่งเสริมการลงทุน ๕ ปี ระหว่าง ปี พ.ศ.๒๕๖๖ ถึง ปี พ.ศ.๒๕๗๐ ต้องไปหาอ่านที่นี่ครับ กลยุทธ์ส่งเสริมการลงทุน ๒๕๖๖ – ๒๕๗๐ แต่เป็นภาษาอังกฤษนะครับ ซึ่งพอจะถอดเป็นภาษาไทย ได้อย่างนี้คร

กรอบแนวคิดเพื่อวางยุทธศาสตร์ มี ๓ ข้อ คือ

  • นวัตกรรม เทคโนโลยี และ ความคิดสร้างสรรค์
  • ความสามารถ ในการแข่งขัน และ ความสามารถ ในการปรับตัว ได้อย่างรวดเร็ว และ
  • ความครอบคลุม โดยคำนึงถึง ความยั่งยืน ด้านสิ่งแวดล้อม และ สังคม

โดยมี ๗ เสาหลัก ของ กลยุทธ์ ดังนี้

  • การยกระดับ อุตสาหกรรม ที่มีอยู่ ควบคู่ ไปกับ การสร้าง อุตสาหกรรมใหม่ ที่ ประเทศไทย มี ศักยภาพสูง และ เสริมความแข็งแกร่ง ของ ห่วงโซอุปทาน (Supply chain) โดยรวม
  • การเร่งความเร็ว ของ การเปลี่ยนผ่าน สู่อุตสาหกรรม สู่อุตสาหกรรมสีเขียว และ ชาญฉลาด ผ่าน การลงทุน ใน ระบบอัตโนมัติ การนำดิจิทัลมาใช้ และ การลดคาร์บอน
  • การส่งเสริม ให้ ประเทศไทย เป็น ศูนย์กลางธุรกิจ และ เป็น ประตูทางการค้า และ การลงทุนระหว่างประเทศ ของ ภูมิภาค
  • การเสริม ความแข็งแกร่ง ของ SMEs และ สตาร์ทอัพ สร้าง ความมั่นใจ ว่าพวกเขา จะ เชื่อมต่อ กับ ตลาดโลก และห่วงโซอุปทาน (Supply chain)
  • การส่งเสริม การลงทุน ใน ภูมิภาคต่างๆ ของ ประเทศไทย เหมาะสม กับ ศักยภาพ ของ แต่ละพื้นที่ และ ช่วยให้ เติบโต อย่างทั่วถึง
  • การส่งเสริม การลงทุน ที่จะ ส่งเสริม การพัฒนาชุมชน และ สังคม
  • การส่งเสริม การลงทุน ของ ไทย ใน ต่างประเทศ เพื่อ ขยายโอกาส ทางธุรกิจ ให้กับ บริษัทไทย

อ่านแล้ว รู้สึก อย่างไร ถ้าเป็น ในส่วน ของ ลุงพุฒ เอง แล้วล่ะก็ ชื่นใจ สิครับ

SMEs จะเชื่อมโยง กับ Supply Chain ระดับโลก

ห่วงโซ่อุปทาน Supply Chain

ใช่ครับ เพราะแนวนโยบายของ BOI จะผลักดันให้ SMEs ของไทย เชื่อมโยง กับ Supply Chain ของโลก ซึ่งเรื่องนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นใหม่ แต่เป็น ความพยายาม ของรัฐบาลไทย มาหลายปีแล้ว ตั้งแต่ สมัยของ รัฐบาล คสช. ครับ

เรื่องแรก ที่ ลุงพุฒ ได้รับรู้ ก็คือ การส่งเสริม จาก BOI ที่จะให้ การสนับสนุน การทำ Payment Gateway ที่ ผู้ค้ารายย่อย สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งแต่ก่อนนั้น ทำไม่ได้ เพราะ รายได้ไม่ถึง ระยะเวลาการทำธุรกิจ ไม่นานพอ

แต่ลุงพุฒ ไม่ได้รับโอกาสนั้น เพราะตามเงื่อนไข การส่งเสริมการลงทุน ทาง BOI ห้ามมิให้ เปิดให้บริการ กับ หมอดู เปิดไพ่ และ การพนัน (อดเลย แต่ช่างเถอะครับ ไม่มี ไม่ได้ ก็ไม่เป็นไร)

จริงๆ ลุงพุฒ ก็เป็นลูกค้าเก่า ของเขาอยู่นะ แต่ว่า ลุงพุฒเอง ไม่พร้อม ที่จะใช้ บริการ ด้วยล่ะครับ ก็เลย ต้องปล่อยไป ครับ

สิ่งเสริมการวิจัย เพื่อการลงทุน ด้วยมั้ย?

ถ้าถามว่า มีเฉพาะ การส่งเสริม การลงทุน จากต่างชาติ เท่านั้น หรือเปล่า ก็ต้องบอกว่า เปล่าครับ การส่งเสริม การลงทุน ในประเทศไทย โดยคนไทย ก็มี เพียงแต่ มันไม่ใช่ ภารกิจ ของ BOI แค่นั้นเอง

การส่งเสริม การลงทุน ในประเทศไทย ก็มีเยอะ นะครับ รัฐบาล เปิดโอกาส ให้ทั้ง SMEs และ ประเภท Start up (ธุรกิจ ที่จัดเป็น ประเภท Start up จะต้องเป็น ธุรกิจ ที่เป็น นวัตกรรม ที่มี แผนการเจริญเติบโต แบบก้าวกระโดด นะครับ)

ในเรื่องของ ภาษี รัฐบาลก็อุดหนุน นะครับ มาตรการ การยกเว้น Capital Gains Tax

มาตรการยกเว้นภาษี สำหรับธุรกิจสตาร์ตอัพ
มาตรการยกเว้นภาษี สำหรับธุรกิจสตาร์ตอัพ

พวกที่เปิดร้าน ขายของ ที่มี แผนธุรกิจ แบบก้าวกระโดด ไม่เป็น Start up นะครับ เช่น จะเปิดร้าน ขายแอร์ ทั่วประเทศ ทุกตำบล ไม่ใช่ Start up โดยตรง หรอกครับ เพราะไม่ใช่ นวัตกรรม

เฉพาะเรื่อง Start up หากสนใจ นะครับ แวะไปที่ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ซึ่งได้รับมอบหมาย ให้ดูแล เรื่องนี้

ส่วนการส่งเสริมงานวิจัย ก็มีนะครับ พระราชบัญญัติส่งเสริมการใช้ประโยชน์งานวิจัยและนวัตกรรม (แม้ว่า จะมีข่าวลือว่า มีการเล่นพรรคเล่นพวก เล่นเส้นเล่นสาย ซึ่งจริงเท็จ ลุงพุฒไม่ทราบ แต่ได้ยินข่าวอยู่หรอกครับ ทำให้ นักวิจัยของไทย บางท่าน ที่มีศักยภาพ ก็ไปใช้เงินทุนวิจัย จากต่างประเทศ ก็มีครับ แต่ถ้าไม่มี โปร่งใส ไม่เล่นพรรคเล่นพวก ได้ เป็นที่สุดครับ)

ส่งเสริมการใช้ประโยชน์งานวิจัย และ นวัตกรรม

หลักฐานสำคัญ ที่ รัฐบาล ส่งเสริมงานวิจัย ที่จะสร้างนวัตกรรม ที่เป็นประโยชน์ ต่อคนไทย ประเทศไทย รวมถึง ธุรกิจ ที่สร้างมูลค่าเพิ่ม ให้กับแร่ธาตุของไทย ครับ

ไทยจ่อผลิตแบตเตอรีจากเกลือ “โซเดียมไอออน” ถูกกว่า ปลอดภัยกว่า “ลิเธียม”
ขุมทรัพย์แสนล้าน EV ไทยเตรียมผงาด แบตไทยประดิษฐ์ โซเดียม-ไอออน วัตถุดิบจากเกือบ

ส่วนที่สำคัญ

แล้วยังมี พื้นฐาน ที่สำคัญ อีกอย่างหนึ่ง ด้วย ที่จะต้องมี เป็นจำนวนมาก และ ต้องเป็น จำนวนมาก ที่มี คุณภาพ ด้วย ในเรื่องนี้ ประเทศไทย โดย ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ได้วาง รากฐาน เอาไว้

ก็วาง รากฐาน ไว้ ตั้งแต่ เป็น รมต.คลัง ในสมัย ที่มี พ.ต.ต. (ในสมัยนั้น) ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

ซึ่งมีทั้ง การสนับสนุน SMEs กองทุนหมู่บ้าน และ อื่นมากมาย ที่ได้ลงมือทำ และได้ทำต่อเนื่อง ในสมัย ที่มี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งทั้งหมดนี้ ในวันนี้ เรามีการสร้าง “วิสาหกิจชุมชน” เพิ่มเติมลงไปอีก

จดทะเบียน นิติบุคคล – วิสาหกิจชุมชน

สนใจ จดทะเบียน วิสาหกิจชุมชน ก็ แวะไปดูรายละเอียด ที่นี่ นะครับ จดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน

หากสนใจ รายละเอียด ก็ดูได้หลายที่ เช่น ได้ที่นี่ นะครับ คณะกรรมการ ส่งเสริม วิสาหกิจชุมชน

ดูๆแล้ว การขับเคลื่อน ภาครัฐ มีความแน่นหนา มั่นคง ในทุกๆ มิติ แล้วนะครับ

ที่เหลือ ก็เหลือแต่ ฝีมือคนไทย จะเดินหน้า ไปได้แค่ไหน

แล้ว ไทยจะรุ่งนานแค่ไหน ล่ะ

ไทยจะรุ่งนานแค่ไหน
ไทยจะรุ่งนานแค่ไหน

ลุงพุฒ พาเลี้ยวไปไกล เลยนะครับ ทั้งนี้ ก็เพราะ ลุงพุฒ อยากปูพื้น ให้เห็น ความเป็นจริง ที่กำลังเป็นไป ในปัจจุบัน โดยที่ ต้องไม่ลืม ไม่ว่าเราจะ มีความพร้อม และ มีศักยภาพ มากแค่ไหน ก็ไม่มีทาง ที่จะไม่มี ปัญหา และ อุปสรรค หรอกครับ

ดังนั้น อย่าได้เอา ปัญหา และ อุปสรรค ใดๆ ที่เกิดขึ้น มาอ้าง ว่าสิ่งเหล่านั้น เป็นไปไม่ได้ แต่จงใช้ ปัญหา และ อุปสรรค เหล่านั้น เป็น ความท้าทาย นะครับ มันจะทำให้ เป็นความสนุก ในการใช้ชีวิต

และที่สำคัญมากๆ ในวันที่เรา ทำได้สำเร็จ มันจะเป็นความสุข และความภาคภูมิใจ ด้วยครับ

เมื่อเช้า ลุงพุฒ ก็สแกนท้องฟ้า ไปเรื่อยๆ ทำเหมือนกับที่ เคยทำ หลังจากที่เกิด วิกฤติ ต้มยำกุ้ง ได้ไม่นาน เพื่อจะหาว่า ประเทศไทย จะเกิดวิกฤติ อีกเมื่อไหร่

ซึ่งในอดีต ก็ได้คำพยากรณ์ ว่ามันจะเกิด ในปี พ.ศ.๒๕๖๔ +/- ๑ ปี ซึ่งก็คือ ๒ – ๓ ปี ที่เราได้ผ่านกันมา นั่นล่ะครับ

แล้ว มีอีกมั้ยล่ะ ลุงพุฒก็แสกนไป เมื่อเช้านี้ ครับ

ได้คำตอบว่า ไทยจะรุ่งนานแค่ไหน ก็เกินกว่าช่วงชีวิตของลุงพุฒแล้วล่ะครับ

ลุงพุฒ ก็จะขอบอกแค่ว่า ลุงพุฒ สแกน ดาวบนท้องฟ้า ผ่านไปจนถึง พ.ศ.๒๕๙๕ ก็ยังไม่พบ จุด ที่ประเทศไทย ต้องประสบ อย่างในปี พ.ศ. ๒๕๔๑ หรือ ในปี พ.ศ.๒๕๖๓-๒๕๖๕ (โดยประมาณ) เลยนะครับ

ดวงดาวบนท้องฟ้า ธันวาคม พ.ศ.๒๕๙๕
ดวงดาวบนท้องฟ้า ธันวาคม พ.ศ.๒๕๙๕

เพราะฉะนั้น ก็สามารถ พยากรณ์ ได้ว่า ประเทศไทย นับจากนี้ ก็น่าจะ รุ่งโรจน์ กันไปได้อีก อย่างน้อย ก็ ๓๐ ปี ครับ (ไม่ดูมากกว่านั้นล่ะครับ เพราะ ลุงพุฒ ก็คิดว่า ลุงพุฒ คงจะไม่ ได้อยู่ดู แน่นอน ครับ)

ดังนั้น คำถาม ที่ ถามว่า ไทยจะรุ่งนานแค่ไหน ลุงพุฒก็ตอบไม่ได้ครับ เพราะ อีกนานเกิ๊นนนนนนนนนนน

ดังนั้น ภารกิจ ที่ลุงพุฒ มอบให้ตัวเองไว้ ตั้งแต่เมื่อครั้ง ต้มยำกุ้ง ตัวหลักใหญ่ ก็น่าจะผ่านพ้นไปแล้ว คือ จะไม่ยอมให้ พวก เฮ็ดจ์ฟันด์ โดยเฉพาะ จอร์จ โซรอส ทำร้ายประเทศไทย ได้อีก อย่างที่ทำ กับประเทศไทย อย่างกรณี ต้มยำกุ้ง

ก็ผ่านไปแล้ว สำหรับ ปี พ.ศ. ๒๕๖๒ – พ.ศ.๒๕๖๕ ทีนี้เก็เหลือแต่ การทำให้ คนไทย มีศักยภาพ มีความสามารถ ที่จะคว้าโอกาส และสร้างความมั่งคั่ง ทั้งให้กับ ทั้งที่เป็นของตน ของประเทศชาติ และ เพื่อนร่วมชาติ

คือ ไม่ใช่เพียง เป็นคนเก่ง แต่ต้องเป็นคนดี ของครอบครัว วงศ์ตระกูล และประเทศชาติ ด้วยครับ ไม่ใช่ แค่กับตนเอง เท่านั้น

จากนี้ไป ก็คงจะเหลือแต่ การเปลี่ยนธาตุเปลี่ยนดวง เพื่อสร้าง บุคลากร ของแผ่นดิน ที่มากด้วย ทั้งความสามารถ และโอกาส อันจะเป็นการเสริมสร้าง ฟันเฟืองเล็กๆ แต่ละฟันเฟือง เพื่อเสริมความรุ่งเรือง ของแผ่นดินเกิด ของเราครับ

ถ้าสนใจ ก็ติดต่อลุงพุฒ ตามช่องทาง ที่ระบุไว้ บนหน้าหลัก ของเว็บไซต์ https://nakamole.com บ้านหมอดู วัชรพล นะครับ

แปะโพสต์ ที่เขียนไว้เล่นๆ ให้อ่านกันด้วย นะครับ

วัชรพล ศิริวัฒน์ (ลุงพุฒ)
วันพฤหัสบดีที่ ๑๐ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๕

รายละเอียด: https://nakamole.com
ค่าครูและหมายเลขบัญชี: https://nakamole.com/#price
facebook fanpage: https://www.facebook.com/nakamole/

lineQRcode