จันทรุปราคา-2565

ประเพณียี่เป็งเชียงใหม่

วันนี้เป็นวันลอยกระทง ปี พ.ศ.๒๕๖๕ หากเป็นทางภาคเหนือ ก็จะเรียกว่า ประเพณีเดือนยี่เป็ง ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะมีการจัด ๓ วัน ระหว่างวันที่ ๗ – ๙ พฤศจิกายน เพียงแต่ ปีนี้ มีเหตุการณ์ จันทรุปราคา-2565 ร่วมด้วย

ปีนี้ ประเพณีเดือนยี่เป็ง ที่จังหวัดเชียงใหม่ คึกคักมาก เหตุเพราะ เป็นการจัดงาน ประเพณีเดือนยี่เป็ง เชียงใหม่ เป็นครั้งแรก หลังจากที่เรา ปลดล็อคจาก สถานการณ์ โควิด ๑๙

ก็หวังว่า เม็ดเงิน ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ นำมาใช้จ่าย จะสร้างสีสัน ชีวิตชีวา ให้กับ ชาวเชียงใหม่ และ หวังให้ เป็นการกระตุ้น การท่องเที่ยว จากต่างชาติ ที่จะมาอีกระลอก ในช่วงหยุดยาว คริสต์มาส – ปีใหม่ ด้วยนะครับ

จันทรุปราคา ทางดาราศาสตร์

ในทางดาราศาสตร์ จันทรุปราคา จะเกิดขึ้นได้ ต้องเป็น วันจันทร์เพ็ญ หรือ วันที่พระจันทร์เต็มดวง เท่านั้น จะไม่อาจเกิดในวันอื่นเลย เพราะ ดวงจันทร์ ต้องเรียงตัว ตามลำดับ ดวงอาทิตย์ (พระอาทิตย์) โลก (พระราหู) และ ดวงจันทร์ (พระจันทร์) อย่างนี้

ในการเรียงตัว อย่างนี้ สิ่งแรก ที่จะเกิดขึ้น ก็คือ ดวงจันทร์ (พระจันทร์) จะหันด้านสว่าง ส่องแสงสะท้อน เข้าสู่โลก อย่างเต็มที่ ทำให้ ดวงจันทร์ (พระจันทร์) บนท้องฟ้า บนโลก ดูสุกสว่าง และดูเต็มดวง (เป็นวงกลมสว่าง ที่สมบูรณ์ บนท้องฟ้า)

พระจันทร์เต็มดวง
พระจันทร์เต็มดวง

ในการคำนวณ เรื่องนี้ ต้องใช้ ระบบพิกัด สุริยวิถี ซึ่งในปัจจุบัน จะเป็นระนาบ ที่มีความเอียง ประมาณ ๒๓ องศา ครึ่ง กับ ระนาบ เส้นศูนย์สูตรของโลก หากสนใจ ก็เข้าไปอ่านที่นี่นะครับ http://www.thaigoodview.com/node/105176

แต่จริงๆแล้ว ในวันเพ็ญ ปกติทั่วไป ดวงจันทร์ (พระจันทร์) ไม่ได้สุกสว่าง เป็น วงกลมสมบูรณ์ จริงหรอกครับ เหตุเพราะว่า มันมีความเยื้องกัน แม้ว่าในแนวระนาบ ลองจิจูด องศาของ โลก และ ดวงจันทร์ ในระบบพิกัด สุริยวิถี จะมีองศาเท่ากัน

จริงๆก็เหลื่อมกันได้ +/- ๑.๕ องศา นะครับ แต่ในแนวตั้ง ละติจูด องศาของ โลก และ ดวงจันทร์ มักจะไม่เท่ากัน ทำให้ โอกาสเกิด จันทรคราส หรือ จันทรุปราคา มีน้อยกว่า วันจันทร์เพ็ญปกติ อยู่มาก

การเกิดจันทรุปราคา ในวิชาดาราศษสตร์
การเกิดจันทรุปราคา ในวิชาดาราศษสตร์

จันทรุปราคา ทางโหราศาสตร์

ในทาง โหราศาสตร์ นั้น จะให้ค่า วัน เวลา ที่จะเกิด จันทรุปราคา ไปในทาง ลบ ทั้งนี้เพราะ ไม่ใช่เพียง เป็น วัน เวลา ที่ พระอาทิตย์ และ พระจันทร์ เล็งกัน (ถ้านับ โดย ดาราศาสตร์ ก็จะเริ่มขึ้น เมื่อ องศา -1.5 องศา ไปถึง 1.5 องศา โดยประมาณ)

แต่ยังมี “เงาของโลก” ไปบดบัง แสงดวงอาทิตย์ แล้วทาบลงบน ผิว ของ ดวงจันทร์ ด้วย

จันทรุปราคา-2565
จันทรุปราคา-2565

เฉพาะ พระอาทิตย์ เล็ง จันทร์ ก็จมีความหมาย หมายถึง โอกาส ที่จะเกิดปัญหา ทะเลาะ วิวาท เพราะ จิตใจ ขัดแย้ง กับการกระทำ เพียงแต่ เพียงเท่านี้ ระบุถึง ดีกรี ของความรุนแรง ไม่ได้ ต้องดู องค์ประกอบ อื่นๆ ด้วย

แต่ที่แน่ๆ หากมีเงาของโลก ทาบลงไปด้วย ความรุนแรง ของสถานการณ์ ก็จะเพิ่มเป็น ๒ เท่า ของค่าเฉลี่ย

และต้องไม่ลืมว่า วัน เวลา ดังกล่าว เป็น วัน เวลา ที่ห้ามให้ฤกษ์ งานมงคล ทั้งหลาย คำว่า งานมงคล ที่คนไทยใช้ ไม่ได้เป็นงาน ที่เป็นมงคลจริง แต่เป็นงาน ที่เป็นที่คาดหวัง เสียมากกว่าครับ

งานมงคล ที่ไม่จัดเป็นงานมงคล ในพระพุทธศาสนา (แต่มีการใช้ พุทธศาสนพิธี เข้าร่วมด้วย) ก็ เช่น งานวิวาห์ งานขึ้นบ้านใหม่ งานโกนจุก หรือ การหาฤกษ์ต่างๆ เช่น การลาสิกขา ก็นับรวมด้วย

ส่วน งานมงคล จริงๆ ในพระพุทธศาสนา คือ การตักบาตร การทำทาน การฟังธรรม การเจริญสมถะและวิปัสสนา เป็นมงคลจริง

งานมงคลจริง ไม่ต้องมีฤกษ์ยาม ครับ แม้แต่ การบวช ก็ไม่มีฤกษ์ยาม (ปกติ หมอดู ที่มีครูบาอาจารย์ สั่งสอนมา กันแบบ ขนบโบราณ จะกำชับไว้)

ปฏิบัติธรรม ในวันธรรมสวนะ
ปฏิบัติธรรม ในวันธรรมสวนะ

นอกจากนี้ ดีกรีความรุนแรง ของ อาทิตย์ เล็ง จันทร์ นั้น นอกเหนือจากเรื่องที่ เงาของโลก ทาบทับลงบนผิวดวงจันทร์ หากดูจาก ดวง ในโหราศาสตร์ ก็จะพบว่า มี พระราหู กุม ดาวจันทร์ อยู่ ก็จะมีเรื่องอื่นๆอีก

ต้องระวังอีกนิด

แต่ปกติแล้ว เมื่อพระราหู กุม จันทร์ และเป็นวันจันทร์เพ็ญ ก็ไม่แน่ว่า จะมีปรากฎการณ์ จันทรุปราคา หรือ จันทรคราส หรือ ราหูอมจันทร์ เสมอไป นะครับ

เพราะเหตุว่า หากแนวระดับ ของ ดวงอาทิตย์ โลก และ พระจันทร์ ไม่ได้อยู่ในแนวเดียวกันแล้วล่ะก็ เงาของโลก ที่บังดวงอาทิตย์ ก็จะไม่ทาบลงบนผิว ของดวงจันทร์

เนื่องจาก พระจันทร์ โคจรรอบโลก มีความเอียงประมาณ ๕ องศา เมื่อเทียบกับ สุริยวิถี ทำให้ ดวงจันทร์ มีโอกาส หลบรอด เงาของโลก ไม่ให้ทาบ ลงบน ผิวของดวงจันทร์ เสมอไป

ทั้งนี้เพราะ เงาของโลก ที่จะบดบัง ลงบน ผิวดวงจันทร์ นั้น กว้างประมาณ +/- ๑.๕ องศา ในขณะที่ ดวงจันทร์ สามารถโคจร ขึ้นสูง ลงต่ำ ได้ +/- ๕ องศา ทำให้ โอกาส ที่จะถูกบดบัง มีเพียง ๓ ใน ๑๐ หรือ ประมาณ ๓๐%

จันทรุปราคา หรือ จันทรคราส ไม่ได้เกิดทุกครั้ง ที่พระจันทร์เต็มดวง
จันทรุปราคา หรือ จันทรคราส ไม่ได้เกิดทุกครั้ง ที่พระจันทร์เต็มดวง

ที่ต้องระวังเพิ่ม กับ จันทรุปราคา-2565

นอกจากนี้ ยังมีจุดอื่น ให้ต้องพิจารณาอีก ซึ่งลุงพุฒ ขอนำภาพ จากหน้าจอ โปรแกรม ลัคนา (ซึ่งลุงพุฒ พัฒนาขึ้น จาก สูตรสมการดาราศาสตร์ สมัยใหม่ ซึ่งให้ผลการคำนวณ ใกล้เคียง กับ คัมภีร์ ลาหิรี

คัมภีร์ ลาหิรี เป็นคัมภี์ ที่ อ.เทพ สาริกบุตร ใช้ทำ ปฏิทินโหราศาสตร์ มานานหลายสิบปี แล้วนะครับ หมอดู ที่ใช้วิชา โหราศาสตร์ กลุ่มหนึ่ง ชอบใช้กัน เพราะให้ความแม่นยำ และไม่ต้องใช้ วิธี ตีความลึกล้ำอะไร ในการอธิบาย

จันทรุปราคา-2565
จันทรุปราคา-2565

จากภาพ เราจะเห็นว่า เฉพาะตำแหน่ง ที่ดาวจันทร์ สถิตอยู่ ก็มีพระอินทร์ หรือ ดาวมฤตยู อยู่ร่วมด้วยกับ พระราหู ส่วนฝั่งตรงข้าม ก็จะมี พระพุธ (ดาวพุธ) และพระศุกร์ (ดาวศุกร์) กุมอยู่กับ พระอาทิตย์ (ดวงอาทิตย์) ด้วย

ดังนั้น ต้องระมัดระวัง เรื่องความขัดแย้ง ให้มากๆ การทะเลาะเบาะแว้ง การก่อการวิวาท ทำร้ายกัน จะเกิดขึ้นได้ง่าย

ปากเสีย หรือ ปากหมา ก็ด้วย

แล้วที่สำคัญ หากใคร คิดจะใช้วันนี้ เป็นจุดเริ่มต้น ในการสร้างความสัมพันธ์ ฉันท์ผัวเมีย ก็ต้องขอบอกว่า อย่าเลย เพราะจะเป็น ความสัมพันธ์ ที่ไม่ยั่งยืน ดีไม่ดี จะกลายเป็น การเสียรู้ถูกหลอก เสียมากกว่า

อย่าลืมว่า ในสมัยนี้ ความสัมพันธ์ ในเชิงผัวเมีย ก็ไม่ค่อยจะ แข็งแรง กันอยู่แล้ว ยิ่งมาเริ่มต้น ในสภาพกาล ที่ไม่อำนวย ก็ยิ่งจะประคอง กันไปได้ ไม่ง่ายเลย

จันทรุปราคา-2565 ระวังเสียตัว ได้ไม่คุ้มเสีย
จันทรุปราคา-2565 ระวังเสียตัว ได้ไม่คุ้มเสีย

แต่ถ้าจะลองเล่นๆ เพื่อความสนุก โดยรู้กัน ทั้งสองฝ่ายแล้ว เรื่องนี้ ลุงพุฒไม่เกี่ยวนะครับ ทั้งนี้ ก็เป็นไปตามความสมัครใจ หากรู้กันอยู่แล้ว ใครจะไปว่าอะไร แต่ขอเพียง เป็นคนที่ ไม่เป็นภาระให้กับใคร โดยเฉพาะ พ่อ แม่ ผู้ปกครอง จะตัดสินใจอย่างไร ก็แล้วแต่สะดวก ครับ

แต่จะเตือนต่ออีกว่า ตามรูปดวง จะมี พระเสาร์ ที่ส่งอิทธิพล กดดัน พระราหู ซึ่งก็คือ กดดันทั้ง พระอินทร์ (ดาวมฤตยู) พระจันทร์ (ดาวจันทร์) พระอาทิตย์ (ดวงอาทิตย์) พระพุธ (ดาวพุธ) ศุกร์ (ดาวศุกร์) ด้วย

ปรากฏการณ์ดังกล่าว จึงสามารถ กล่าวได้ว่า มิจฉาชีพ ในรูปแบบต่างๆ ก็อาละวาดด้วย ดังนั้น ที่คิดว่า “สนุกๆ ไม่เห็นเป็นอะไร” อาจจะไม่ใช่ แค่นั้น กันอีกแล้ว อาชญากรรม ที่เกี่ยวข้องกับ กับเรื่องเพศ และ ยาเสพติด จะเพิ่มขึ้นสูง

พระอังคารผสมโรง

ยิ่งมี พระอังคาร (ดาวอังคาร) เข้าร่วมกดดัน ด้วยแล้ว คดีข่มขืน รุมโทรม มอมยา ฯลฯ ก็จะเกิดขึ้น อย่างรุนแรง รวมถึง อุบัติเหตุ และการทะเลาะวิวาท ด้วย

ยังมีเรื่อง “โรคร้าย” ที่ต้องระวัง และจับตามองด้วย (มีเหยื่อ ที่ถูกข่มขืน ทั้งที่ใช้กำลัง และใช้ยา แล้วปรากฎว่า ติดเชื้อเอดส์ ก็เยอะนะครับ ต้องระวัง อย่าลืม มหันตภัยเงียบ ไม่ใช่แค่โรค โควิด ๑๙ ด้วย)

มาครบหมด อังคาร เสาร์ ราหู มฤตยู

ทั้งหมดนี้ ก็ต้องขอฝากบ้านเมืองไว้ครับ วันนี้ น่าจะเยอะมากกว่าปกติครับ ตรวจตราตามโรงแรมม่านรูดไว้บ้างนะครับ หากเห็นหญิงสาว หมดสติ ถูกประคอง เข้าห้องพัก ต้องจับกุมดำเนินคดี ทันที นะครับ

ลอยกระทง วัน จันทรุปราคา ทางพระพุทธศาสนา

ในทางพระพุทธศาสนา เรามี ระเบียบแบบแผน กันมา ตั้งแต่ครั้ง กรุงสุโขทัย นั่นก็คือ เรามิได้ ใช้เป็นวัน ที่จะเป็นการจัดงานรื่นเริง หากแต่ เมื่อครั้ง บรรพกาล เราจะใช้เป็นวัน ธรรมสวนะ หรือ ไปฟังธรรม และไป ปฏิบัติธรรม

หากทำอย่างนี้แล้ว ก็จะไม่ทำให้ เกิดเรื่องเสียหาย ประการใด

สำหรับ ประเพณี เผาเทียนเล่นไฟ ลอยประทีป แต่ครั้งโบราณมา เราก็มิได้ มีการประพฤติใด ที่ผิด ศีล ๕ ธรรม ๕ ในวันนี้ การไปร่วมประเพณี เผาเทียน ลอยประทีป หรือ ประเพณีเดือนยี่เป็ง เราทำไป ด้วยความนอบน้อม ต่อ พระรัตนตรัย

นางนพมาส
นางนพมาศ

และที่ชัดที่สุด คือ การระลึกถึง คุณใน องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นการแสดงความกตัญญู ใน องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเป็น มงคล จริง ทำให้ สามารถ ทำขึ้น หรือ จัดให้มีขึ้น ในวันนี้ได้ แม้ว่า จะเป็น จันทรคราส หรือ จันทรุปราคา ก็ตาม

จริงๆก็คือ ถ้าไม่ออกไปนอกบ้านได้ ก็จะดี ปล่อยให้ชาวต่างชาติ เขามา ดื่ม กิน รื่นเริง บันเทิง กันแบบ unlimit กันเถิดครับ ส่วน ชาวพุทธไทย ควรใช้ เป็น วัน และ เวลา ที่จะน้อมระลึก ถึงคุณ ในองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็ได้ครับ ไม่เป็นไร

หรือถ้าจะถามลุงพุฒว่า แล้วเราควรสวดมนตร์บทไหนหรือไม่ ลุงพุฒก็จะขอบอกว่า เพื่อให้สอดคล้องกับประเพณี ในการระลึกถึงคุณ ใน องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ล่ะก็ สวด พุทธคุณ – อิติปิโส (จะพ่วง ธรรมคุณ และสังฆคุณ ด้วย ก็ได้) ครับ

นวหรคุณ
นวหรคุณ

อยากขลังมาก ก็ ๑๐๘ จบ อยากขลังปานกลาง ก็ ๙ จบ อยากขลังน้อยๆ ก็ ๕ จบ อยากขลังบ้าง ก็ ๓ จบ หรือ อยากขลังพอเป็นพิธี ก็ ๑ จบ

หรือถ้าขี้เกียจจริงๆ แต่อยากสวดบ้าง แต่ พุทธคุณ – อิติปิโส ยาวไปหน่อย ก็ลองสวด นวหรคุณ แทน นะครับ ” อะ สัง วิ สุ โล ปุ สะ พุ ภะ ” ก็ได้ครับ จะบริกรรมกี่จบ ก็ตามสะดวกครับ หรือจะบริกรรม ทั้งวัน ก็ยิ่งดีครับ

ให้มีใจ แนบกับ พุทธคุณ ยังดีกว่า ไปมีใจ แนบกับ กามราคะ ตั้งมากมาย ครับ

ส่วนลุงพุฒเหรอครับ ก็ อยู่บ้าน และชมข่าวทางโทรทัศน์-ยูทูบ ดูนักท่องเที่ยวต่างชาติ เขาไปสนุกสนาน และใช้เงิน กระตุ้นเศรษฐกิจไทย ด้วยความสุขใจ (นอกเหนือจาก การสวดมนตร์ ไหว้พระ และฝึกเจริญสติไป) เท่านั้นล่ะครับ

ก็หวังว่า อินเตอร์เน็ตของ NT จะซ่อมเสร็จแล้วใช้งานได้ ในวันนี้นะครับ จะได้ไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ใช้เน็ต จากโทรศัพท์มือถือ ครับ (เพิ่มเติม อินเตอร์เน็ต ซ่อมเสร็จแล้ว เสร็จหลังเขียนโพสต์นี้ ไม่ถึงครึ่งชั่วโมงครับ ก็เลยขอมาอัพเดตหน่อย ก็ขอขอบคุณ NT นะครับ)

วัชรพล ศิริวัฒน์ (ลุงพุฒ)
วันอังคารที่ ๘ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๕
วันลอยกระทง วันจันทรคราส

รายละเอียด: https://nakamole.com
ค่าครูและหมายเลขบัญชี: https://nakamole.com/#price
facebook fanpage: https://www.facebook.com/nakamole/

lineQRcode