แค่รู้สึกตัว

แค่รู้สึกตัว

ตอนแรกว่าจะเขียนเรื่อง “เกินจินตนาการ” อีกเรื่องนะครับ เพราะไม่ได้อัพเดตอะไรมาหลายสัปดาห์เหมือนกัน (ตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน พ.ศ.๒๕๖๖) เพราะมีปัญหา ไม่สามารถเข้าหน้าโพสตของเพจ บ้านหมอดูวัชรพล ได้ ทำให้ไม่สามารถเข้าไปจัดการเรื่องการปักหมุดได้ แต่พอปักหมุดได้ ลุงพุฒก็เลยขอเขียนเรื่อง แค่รู้สึกตัว นะครับ (ถ้าปักหมุดไม่ได้ เรื่องที่โพสต์ไป ก็จะจมหายไปในฟีด เพราะลุงพุฒแชร์โพสต์เรื่องอื่นๆจากที่อื่นๆ มาลงไว้ด้วย)

คิดจะเปิดเพจใหม่ (แทนเพจเดิม)

ก็กำลังคิดว่า จะไปเปิดเพจใหม่ เพื่อใช้งาน (จริงๆก็แอบเปิดไปแล้ว แต่กระบวนการยังไม่เสร็จ เพราะเฟซบุ๊คมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างเหมือนกัน แล้วก็ศัพท์แสงที่ใช้ ก็ไม่คุ้น เพราะลุงพุฒไม่ได้ใช้ในชีวิตประจำวัน ทำเอางงๆ ก็เลยทำค้างเอาไว้ ก็เดี๋ยวมีเวลา จะไปทำต่อให้เสร็จครับ ถือเป็น เพจสำรอง และจะมีแต่เรื่อง โหราศาสตร์ กับ ธรรมะจากประสบกรณ์ของลุงพุฒล้วนๆ ก็แล้วกันนะครับ สำหรับท่านที่ไม่ได้อยากเห็นการแชร์เรื่องอื่นๆลงไปด้วย) ก็ให้พอดีว่า เช้านี้ เพจ “บ้านหมอดูวัชรพล” กลับมาทำงานเป็นปกติแล้วครับ

อ้างอิง

ส่วนเรื่องที่อยากจะโพสต์วันนี้ แทนเรื่อง “เกินจินตนาการ” ที่ตั้งใจจะโพสต์ ก็จะเป็นเรื่อง “กุศลแบบง่ายๆ” ที่เป็นการขยายความในโพสต์ที่เคยโพสต์มาก่อน คือ โพสต์นี้ ครับ

ซึ่งเป็นพระธรรมเทศนาของ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ศรีราชา ชลบุรี (ท่านบอกว่า พระกรรมวาจาท่านให้เรียกว่า “หลวงปู่แล้ว”) ในวันเสาร์ที่ ๓ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๖๖ ก่อนที่เพจจะเดี้ยง ๓ – ๔ วัน และวันนี้เพจก็กลับมาเป็นปกติพอดี

ในการที่จะขยายความต่อ ไม่ได้ขยายความต่อจากความเข้าใจของตนเอง หากแต่จะขยายความต่อ จากที่เพิ่งได้ฟังเพิ่มเติมจากท่าน ดังนี้ (จับเป็นสาระมานะครับ ไม่ได้ถอดคำของท่านได้เป๊ะๆ ทำให้ อาจมีความคลาดเคลื่อนได้)

กุศลวิตก – อกุศลวิตก

  • อกุศลวิตก (คือ ความคิดพลังลบ) จะเกิดขึ้นก่อนที่จะกลายมาเป็น “คำพูด” และ “การกระทำ”
  • อกุศลวิตก (คือ ความคิดพลังลบ) อยู่เบื้องหลัง “คำพูด” และ “การกระทำ”

เบื้องหลังของ อกุศลกรรมวิตก หรือ ความคิดลบ คือ โลภะ โทสะ โมหะ (กิเลส ทั้ง ๓)

รู้ทันกิเลส (ที่กำลังครอบงำจิต ในขณะนั้น) หรือ คือ การดูจิต คือ การรู้สึกตัว กิเลสจะดับไป โลภะ ก็เป็น อโลภะ, โทสะ ก็เป็น อโทสะ, โมหะ ก็เป็น อโมหะ

อโลภะ อโทสะ อโมหะ เป็น “กุศล” จิตก็เป็น “กุศล” ไปด้วย

ดังนั้น วิตกที่เกิดขึ้นหลังเกิด อโลภะ อโทสะ อโมหะ ก็จะเป็น “กุศลวิตก” ก็เป็น ความคิดพลังบวก ซึ่งเป็นสิ่งที่คนยุคนี้แสวงหา เพื่อหวังที่จะสร้างความสุข สร้างความสำเร็จ ให้กับตนเอง หากแต่มีน้อยคนที่จะทำได้ และถึงทำได้ก็ทำได้ไม่นาน แม้แต่เจ้าสำนักบางคนผู้นำวิธีไลฟ์โค้ชมาใช้ กลับฆ่าตัวตาย เพราะไปทำผิดวิธี

“พลังบวก” “พลังความคิดบวก”

วิธีที่ถูกต้องจริงๆ เพื่อให้เกิด “พลังบวก” หรือ “พลังความคิดบวก” ไม่ใช่การ “บังคับ” หรือ “กระตุ้น” จิต ให้คิดบวก เพราะการบังคับจิต จิตก็จะเป็นทุกข์แล้ว ทำให้ไม่สามารถคิดพลังบวกได้จริง แต่กลับเป็นการสะสมพลังลบเอาไว้ พอถึงจุดหนึ่ง ก็จะต้องพบกับความเสียใจ และหากควบคุมไม่ได้ ก็อาจเลยเถิดไปเป็นการฆ่าตัวตาย หรือ ถ้าเบากว่านั้น ก็จะเป็นพวกซึมเศร้า หรือ ต่อต้านสังคม เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในชีวิต มันไม่ได้สอดคล้องกับสิ่งที่ตนเองพยายามบังคับให้จิตคิด

วิธีการที่ถูกต้องจริงๆ เพื่อให้จิตเกิดพลังบวก กลับเป็น การรู้ทันกิเลสที่ครอบงำจิต ต่างหากล่ะ (หรือจะบอกว่า เป็นส่วนหนึ่งของ “การดูจิต” ก็ได้) เพราะรู้ทันกิเลสที่กำลังครอบงำจิต หากรู้ทันได้จริง (ไม่ใช่คิดเอา) จิตจะตั้งมั่น จิตที่ตั้งมั่นนั่นแหละ เป็นจิตที่มีกำลัง เป็นจิตที่มีความเบาความสบาย เป็นจิตที่มีความคล่องแคล่วว่องไว เป็นจิตที่ประกอบด้วยปัญญา (แม้ว่าจะยังไม่ใช่สุดยอดปัญญาในพระพุทธศาสนา คือ เห็นความเป็นไตรลักษณ์ในกายในใจของตนเอง) ก็สามารถที่จะรับมือกับปัญหาที่มี จะสามารถใคร่ครวญวางแผนล่วงหน้าได้ดี จะสามารถปฏิบัติงานตามหน้าที่ความรับผิดชอบของตนได้เต็มความสามารถ (และประกอบด้วยคุณธรรมศีลธรรม) อันเป็นเหตุให้ชีวิตประสบความสำเร็จอย่างเป็นสุข และมีความมั่นคงอย่างแท้จริง

ง่ายๆ

หรือจะบอกว่า “ง่ายๆ แค่รู้สึกตัว” พลันที่รู้สึกตัว กุศลก็เกิดขึ้น พลังบวกก็เกิดขึ้น จิตมีความสุข เบา สบาย มีพลัง ที่จะนำไปสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืน

ฝากเพิ่มเติม

วันนี้ขอฝากไว้เท่านี้นะครับ ฉลองเพจกลับมาแล้วครับ

ลุงพุฒ
วันศุกร์ที่ ๒๓ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๖๖
เพจบ้านหมอดูวัชรพล https://www.facebook.com/nakamole
โปรไฟล์ วัชรพล ศิริวัฒน์ (ลุงพุฒ) https://www.facebook.com/Vacharaphol.Sirivat.Tuek
โปรไฟล์ (สำรอง – ลุงพุฒ) https://www.facebook.com/LoongUnclePut
เว็บไซต์ บ้านหมอดูวัชรพล https://nakamole.com/

Post URL