กะเพราราดข้าว

กะเพราราดข้าว อาหารโปรดของคนไทย

เห็นลุงพุฒโปรยหัวข้อ กะเพราราดข้าว อย่างนี้ อย่าเพิ่งคิดว่า ลุงพุฒคนนี้ จะเพี้ยนนะครับ กับบางท่าน ที่ได้ติดตามลุงพุฒอยู่ ในเฟซบุ๊คส่วนตัวอาจเคยเห็นบ่อยๆ ว่าลุงพุฒ ในบางที ก็ชอบที่จะโพสต์รูปอาหาร ในเวลาที่ชวนหิว อย่างนี้ก็ตาม แต่จริงๆในโพสต์ ตั้งใจจะใช้หัวข้อภาษาไทย ที่มีสระและวรรณยุกต์ เพื่อทดสอบการใช้ permalink ภาษาไทย ครับ

ปัญหาของภาษาไทย

เมื่อช่วงสายๆของวันนี้ ลุงพุฒได้ลองโพสต์ ด้วยหัวข้อที่เป็นภาษาไทย แล้วมันมีปัญหา ว่าภาษาไทยที่อยู่ใน permalink หรือที่คนไทยทั่วไปเรียกกันว่า url มันเป็นภาษาไทยที่ไม่สมบูรณ์ครับ คือ ตัวแพล็ตฟอร์มเขาตัดสระ ตัดวรรณยุกต์ ออกหมดเลยครับ

ภาษาไทย
ภาษาไทย

ทีนี้บางท่าน ก็อาจสงสัยว่า แล้วมันจะทำไมเหรอ ก็แค่ url ไม่มีใครให้ความสนใจหรอก ก็จริงครับ เพราะคนทั่วไป ที่เป็นคนจริงๆนะครับ ไม่มีใครสนใจหรอก เพราะแค่คลิ้กที่ลิงก์ หรือ ลอก url ไปแปะในช่อง address ของบราวเซอร์ ก็จบแล้ว มันเป็นของง่ายๆ กล้วยๆ

เพราะต้องแคร์ SEO

แต่จริงๆมีคนสนใจครับ จริงๆจะเรียกว่า “คน” ก็คงไม่ถูก จะต้องเรียกว่า บ็อต หรือ bot หรือ (ro)bot ก็ได้ครับ bot ของ search engine นั้นให้ความสนใจ โดยเฉพาะ เมื่อ ชื่อของหัวข้อ ไปปรากฎอยู่ใน url มันจะมองว่า “มีคุณค่าที่จะนำเสนอ” น่ะครับ เพราะมันวิเคราะห์ว่า น่าจะมีคนกดเข้าไปดู หรือเข้าไปอ่าน มากกว่า ซึ่งผลที่ตามมาก็คือ มันจะจัดลำดับเอาไว้หน้าต้นๆของผลการค้นหาน่ะครับ

(ro)bot
(ro)Bot

จริงๆแล้วเรื่องนี้ มันเป็นเรื่องของ SEO : search engine optimization (ไม่ใช่ State Enterprise Organization นะครับ อันนั้นเป็น องค์กรรัฐวิสาหกิจ ครับ) ซึ่งคนทำ Blog ทุกคนต้องสนใจ เพราะถ้าไม่อยากให้ สิ่งที่ตนลงมือลงแรงเปลืองสมองคิด เขียนไปแล้วไม่มีใครอ่านน่ะครับ

วิธีการแก้ไข

อ้าวเขียนไปซะไกล เกือบลืม ว่าจะใส่ลิงก์ต้นทาง ของวิธีการที่จะแก้ให้ แพล็ตฟอร์มนี้ สามารถใช้ permalink แบบภาษาไทยได้โดยไม่ถูกตัดสระและวรรณยุกต์ออก รวมถึงสามารถใช้หัวข้อได้ยาวๆ (แต่จริงๆแล้ว ก็ยาวได้ไม่มากหรอกครับ เพราะตามข้อกำหนดของ SEO หัวข้อถ้ายาวมาก คนก็ไม่อ่าน มาทำลิ้งค์ภาษาไทย wordpress ให้ยาวเพื่อ SEO https://www.forum.coolhostplus.net/index.php/topic,54.0.html

อย่าแปลกใจครับว่า ทำไม เวลาพาดหัวข่าว ต้องสั้น กระชับ แล้วต้องชวนสร้าง “โทสะ” ไม่ว่าจะเป็น ชวนให้สงสาร ชวนให้เกลียด ชวนให้โกรธ กิเลสประเภท “โทสะ” ทั้งนั้น เพราะเมื่อกระตุ้นให้เกิดโทสะได้แล้ว ก็จะได้คลิ้กเข้าไปดู จะได้ไปฟาด ไปรุมกระหน่ำ ยำ feet กันให้สนุกสนาน (และก่อกรรมทำเข็ญ) เจ้าของโพสต์ หรือ เจ้าของข่าว หรือ สำนักข่าว ก็จะได้ยอดไลค์ ยอดแชร์ เพื่อส่งไปให้ sales ไปขายบริการโฆษณา บนเว็บไซต์ของเขาต่อไป

ข่าวปลอม
ข่าวปลอม

แต่เรื่องนี้ไม่มีในสารบบของลุงพุฒครับ ดังนั้นอย่าแปลกใจ ว่าเป็นหมอดูมาตั้งนาน เป็นคนที่ใช้แพล็ตฟอร์มนี้ ทำบนเว็บไซต์เป็นคนแรกของประเทศไทย แต่กลับไม่ได้มีชื่อเสียงอะไรกับเขา

ลุงพุฒเคยพบ กับคนที่เขาเอาแพล็ตฟอร์มนี้ มาทำงานในลักษณะประกอบวิชาชีพ ทำเว็บไซต์โดยใช้แพล็ตฟอร์มนี้ ขายบริการ ทั้งการสร้าง และดูแลรักษา ได้ค่าใช้จ่ายต่อเดือน เว็บไซต์หนึ่งๆก็หลายสตางค์ ได้ทั้งเงิน มีทั้งเวลา ที่จะร่อนเร่พเนจร เอ๊ย เที่ยว ได้สบายๆ เพราะเมื่อกว่าสิบปีก่อน รายได้เดือนละ ๒ แสนบาท ก็ไม่ใช่น้อยๆแล้วนะครับ

wordpress
wordpress

เขาเคยมาดูดวงกับลุงพุฒ แล้วก็คุยเกทับลุงพุฒด้วย (เกทับกันแบบขำๆล่ะ) ลุงพุฒก็เลยบอกว่า ลุงพุฒใช้แพล็ตฟอร์มนี้มาก่อนเขา (เทียบเวอร์ชั่นกัน) ก็ลุงพุฒใช้งานไล่ตามหลังสำนักข่าวใหญ่ๆของโลก ไม่นานมากนักหรอก เพียงแต่ ลุงพุฒนำไปใช้กับเว็บไซต์ธรรมะ เท่านั้นเองครับ ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่า จะมีใครรู้จักหรือไม่ เพราะจริงๆ ลุงพุฒก็หยุดทำเว็บไซต์นี้ไปนานมากแล้วครับ ไม่มีเหตุผลอะไรมากไปกว่า มีปัญหาเรื่องของ สุขภาพ ครับ เพราะช่วงนั้น นอนน้อย งานเครียด แล้วยังต้องตื่นแต่เช้า ไม่เกินตีสามครึ่ง เพื่อมาถอดข้อความจากคลิปเสียงครับ แต่ถ้าหากมีท่านใดสนใจ จะแวะไปดูบ้าง นะครับ ก็รบกวนเชิญที่นี่เลยครับ http://dhammada.net ธรรมดา ด็อต เน็ต ครับ (ไม่มี SSL นะครับ ทำให้ใช้ https ไม่ได้ครับ สมัยนั้น การใช้ SSL ยุ่งยาก และแพงครับ ก็เลยไม่ได้ใช้ พอ Google Chrome เขาเริ่ม Strict เรื่องนี้ คือ เข้าเว็บไซต์แบบไม่มี SSL ไม่ได้ (ตอนนี้คงไม่เรื่องมากอย่างเก่าแล้วมั้งครับ) แล้วลุงพุฒก็มีปัญหาเรื่องสุขภาพ (ก็ Office Syndrome นั่นล่ะครับ) ก็เลยถอดใจ ไม่ทำต่อละ

อ่านเรื่อง Office Syndrome

Office Syndrome
Office Syndrome

เขียนมาถึงตอนนี้ ลุงพุฒว่า ใครหลงเข้ามาอ่าน เพื่อหวังว่าจะได้อ่านเรื่อง กะเพราราดข้าว คงได้แอบชยันโตลงพุฒในใจแล้วแน่ๆ (หรือไม่แน่ บางที อาจแจกของดังๆออกมาแล้วก็ได้) ก็ขอวกเข้าเรื่อง กะเพราราดข้าว กันดีกว่าครับ

กะเพราราดข้าว

กะเพราราดข้าว
กะเพราไก่ไข่ดาว

ในบรรดา กะเพราราดข้าว ที่เป็นที่นิยมในประเทศไทย และเฉือนกันไม่ลง ก็น่าจะเป็น กะเพราะไก่ไข่ดาว กับ กะเพราะหมูสับไข่ดาว ก็ต้องขอให้สังเกตด้วยนะครับว่า จะต้องมี “ไข่ดาว” เสมอด้วยนะครับ ถ้าไม่มี ถือว่า “ไม่ครบสูตร” ครับ และไข่ดาวนั้น ต้องเป็นไข่ดาวกรอบ ที่ไข่แดงเกือบสุก (คือ จะเป็นแบบที่คนรุ่นใหม่เรียกว่า “ลาวา” ก็ได้ครับ) และที่ต้องมีอีกอย่างก็คือ น้ำปลาพริก ครับ และถ้าสำหรับลุงพุฒด้วยแล้ว ต้องเป็น น้ำปลาพริก ที่บีบมะนาวลงไป และซอยกระเทียมเป็นแว่นบางๆ ลงไปด้วยครับ เท่านี้ก็แซ่บเหลือหลายแล้วครับ

กะเพราราดข้าว
กะเพราหมูไข่ดาว

สองเมนูนั้นเฉือนกันไม่ลงเลยนะครับ ไม่รู้เหมือนกันว่า เมนูไหน จะเป็นแชมเปี้ยน เมนูไหนจะเป็นรองแชมเปี้ยนอันดับแรก ส่วนอันดับที่สาม สี่ และ ห้า ก็น่าจะเป็น กะเพราเนื้อ กะเพราเครื่องในไก่ และ กะเพราปลาหมึก น่าจะอย่างนั้นนะครับ (ยังไม่ค่อยเห็นใครทำ กะเพราะกุ้ง สักเท่าไหร่เลย อาจเป็นเพราะว่า ถ้าสั่ง แล้วคิดราคาไม่แพง คงมีกุ้งมาสัก ๒ – ๓ ตัว ที่เหลือคงมีแต่ใบกะเพรา ตามด้วยพริกกระเทียม ทุบละเอียด มากกว่าละมั้งครับ เพราะราคากุ้งไม่ใช่ถูกครับ ใส่เยอะไม่ได้ คนที่รับประทานคงไม่สะใจสมใจครับ

กะเพราราดข้าว ที่เป็นเมนูโปรด

แต่หากสมมุติให้ ลุงพุฒเลือกที่จะสั่งนะครับ ลุงพุฒมีแนวโน้มที่จะสั่ง กะเพราไก่ไข่ดาวครับ ขอเพียงให้กระทะร้อนๆ และกะเพราไก่ทำสุกใหม่ๆ ไข่ดาวที่ไข่ขาวกรอบๆไข่แดงยังเยิ้มๆอยู่ เท่านั้นล่ะครับ เห็นสวรรค์รำไรแล้วครับ ยิ่งหากว่าได้น้ำปลาพริกครบสูตรอย่างที่ลุงพุฒบอกนะครับ หึ หึ หึ ลากไปหม่ำพิซซายังไม่เอาเลยครับ

วันนี้ก็ขอนอกเรื่องแค่นี้ก่อนนะครับ ขอย้ำนะครับว่า โพสต์เป็นการทดสอบเรื่อง permalink ภาษาไทย นะครับ

วัชรพล ศิริวัฒน์ (ลุงพุฒ)
วันจันทร์ที่ ๒๔ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๖๕ (วันพระ)
รายละเอียด: https://nakamole.com
ค่าครูและหมายเลขบัญชี: https://nakamole.com/#price
facebook fanpage: https://www.facebook.com/nakamole/