ฝีมือระดับโลก

ฝีมือระดับโลก

ฝีมือระดับโลก : การพัฒนาตนเอง ให้กลายเป็นผู้มีฝีมือระดับโลก ไม่ใช่ง่ายๆ แต่ลุงพุฒมีความฝัน ฝันที่จะเห็นคนไทย มีฝีมือของการทำงาน ที่เทียบได้ กับ World Call หรือ กลายเป็นผู้มี ฝีมือระดับโลก

ฝีมือระดับโลก

อ้างอิงต้นทาง https://www.facebook.com/nakamole/posts/pfbid0ipF5RgjsNy2AiTpdV7UhoDGGgcA8hU85oev7azT8xy8Wt2AxEQzG2mbaFhDMgeSLl

เปลี่ยนธาตุเปลี่ยนดวง กลายเป็นผู้มี ฝีมือระดับโลก

เรื่องนี้ไม่ใช่ลุงพุฒกุข่าวหรือแต่งเรื่องเอาเองนะครับ ลุงพุฒได้รับข้อความจากเจ้าตัวหรือเจ้าชะตามาตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ ๑๒ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๖ (แต่ได้อ่านตอนเช้าของวันจันท์ที่ ๑๓ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๖) เป็นข้อความที่ส่งมาทางไลน์ (แต่ไลน์ของลุงพุฒ จะเป็น Dark Theme นะครับ เพราะถ้าหน้าจอ เป็นแบบพื้นขาว ตัวอักษรดำ จะอ่านหน้าจอได้ไม่นานครับ มันแสบตา เป็นเฉพาะเวลาอ่านที่หน้าจอครับ เพราะถ้าขับรถออกไปข้างนอก ตอนเวลากลางวัน ไม่ต้องสวมแว่นตาดำ ก็ไม่ได้แสบตาอะไร)

ตามข้อความที่ได้มา เธอบอกว่า เธอได้รับรางวัล Partner Exellent Award จาก Supplier ที่เธอทำงานให้ โดยเป็นรางวัลด้าน Cloud Solution สำหรับ Partner นอกสหรัฐอเมริกา

ฝีมือระดับโลก เมื่อเปลี่ยนธาตุเปลี่ยนดวงไป
ฝีมือระดับโลก เมื่อเปลี่ยนธาตุเปลี่ยนดวงไป
ฝีมือระดับโลก เมื่อเปลี่ยนธาตุเปลี่ยนดวงไป
เป็นเรื่องที่เกินความคาดหมายของเธอ
ฝีมือระดับโลก เมื่อเปลี่ยนธาตุเปลี่ยนดวงไป
เพราะจิตทำงานตามดวงใหม่ ที่วางไว้ให้เหมาะสมกับงาน

เรื่องนี้ฟังได้ ว่า ในสหรัฐอเมริกา การทำตลาด และขนาดของ Solution ย่อมแตกต่างจากตลาดนอกสหรัฐ

ซึ่งรางวัลนี้ จะบอกว่า เธอทำได้ดีกว่าประเทศอื่นๆ (และรวมถึง บริษัทอื่นๆ ในประเทศไทย) ที่ยกเว้นประเทศสหรัฐอเมริกา ก็เท่ากับว่า เธอทำได้เหนือประเทศอื่นๆรอบโลกทั้งหมด (ที่ยกเว้นภายในสหรัฐอเมริกาเอง)

ถ้าอ่านข้อความที่เธอเขียนมา ตามภาพที่แทบ ก็จะพบว่า เธอเป็นคนที่มีความสามารถ แต่มีนิสัยที่ไม่ค่อยดี ตามประสา “สาวมั่น” ที่ทำงานด้าน IT ที่เป็นคนรุ่นใหม่ (คือ ใหม่กว่าลุงพุฒล่ะครับ ในสมัยที่ลุงพุฒทำงานเป็นลูกจ้าง ก็ต้องเจอคนกลุ่มนี้ และเขาก็คิดว่า เขาเก่งกว่าลุงพุฒครับ แต่ก็ใช้คนอย่างลุงพุฒนี่ล่ะครับ ที่จะทำให้งานในทีม ทั้งฝั่งเราและฝั่งลูกค้า เดินหน้ากันไปได้)

สิ่งที่ลุงพุฒจำได้ ตั้งแต่เมื่อครั้งที่เธอยังไม่ได้มาเปลี่ยนธาตุเปลี่ยนดวง เธอมาปรึกษาเรื่องปัญหาการเงินของเธอ ในช่วงนั้น (ช่วงต้นปี พ.ศ.๒๕๖๓) เธอมีปัญหาหลายอย่าง อย่างหนึ่งก็คือ ในตอนนั้น เธอทำหน้าที่ Implement ระบบ IT (เป็น ERP ตัวหนึ่ง แต่ลุงพุฒไม่ได้ถามนะครับ ว่าเป็นของแบรนด์ไหน)

รู้จัก ERP system (ก่อนที่จะคุยกันต่อไป)

ERP ย่อมาจาก Enterprise Resource Planning หรือ “การวางแผนทรัพยากรขององค์กร” มันเป็นระบบที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล และสร้างกระบวนการทำงาน เพื่อใช้ในการวางแผนและบริหารทรัพยากรองค์กร

ทรัพยากรในองค์กรมีอะไร

ทรัพยากรในองค์กรก็จะประกอบไปด้วย งาน, เงิน, คน, เครื่องมือเครื่องจักร, วัตถุดิบ ดังนั้น การวางแผนทรัพยากรขององค์กร ก็จะต้องไปด้วย ระบบบัญชีและการเงิน, ระบบทรัพยากรบุคคล, ระบบการจัดซื้อจัดจ้าง

เฉพาะในระบบบัญชีและการเงิน นอกจากเรื่องระบบบัญชีรับจ่ายโดยทั่วไป ยังรวมไปถึงระบบงบประมาณ ระบบทรัพย์สิน ระบบการเงิน อีกด้วย

งานเหล่านี้ ต้องการการจัดเก็บข้อมูล การจัดหมวดหมู่ข้อมูล รวมถึง การรวบรวมข้อมูลเพื่อนำเสนอให้กับผู้บริหาร เพื่อการคิดการวางแผน และการตัดสินใจ

ความสามารถของ Project Manager นั้น สำคัญ

ด้วยงานเหล่านี้ ใช้ระบบฐานข้อมูลที่มีการเก็บข้อมูลที่แตกต่างกัน และมีแรงผลักดันหรือกดดันจากความต้องการของแต่ละฝ่าย ที่ต้องการบันทึกและใช้ข้อมูลตามที่ตนต้องการ (และอาจไปสร้างปัญหาให้กับหน่วยงานอื่น หรือ ทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ ต้องการใช้ ทรัพยากร ที่มากเกินความจำเป็น ถ้าใครเคยทำงานในการ Implement ระบบ มันจะมีข้อมูลที่เป็น “ขยะ” ที่ขอให้เก็บไว้ โดยไม่รู้ว่า จะนำไปใช้ทำอะไรเมื่อไหร่ หรือ ยัดเอาทุกอย่างเข้าระบบไว้ก่อน โดยลืมไปว่า มันจะทำให้ระบบมีค่าใช้จ่ายที่สูงเกินกว่าที่งบประมาณขององค์กร จะรับผิดชอบไหว ซึ่งหมายความว่า จะทำให้เกิด “ความไม่พอใจ” จากทุกๆหน่วยงานในองค์กรนั้น เพราะเจอสถานการณ์ “ขัดใจ”

ซึ่งสถานการณ์ “ขัดใจ” อย่างนี้ล่ะครับ ที่จะทำให้ โครงการ “ล้มเหลว” หรือ “ทำงานไม่ได้” ซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำในโครงการประเทศนี้ ในประเทศไทย (และน่าจะทั่วโลกแหละครับ) ความล้มเหลวแรกที่ต้องเจอ ก็คือ การขาดความร่วมมือ นอกเหนือจากเรื่องอื่นๆที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น (ความจริง มันยังรวมไปถึง คนที่ไม่อยากให้ระบบทำได้สำเร็จ เพราะมันจะเป็นหนทางของการกำจัดช่องทางทุจริตไปได้อีก ก็จะเริ่มถล่มด้วยข่าวลือข่าวร้าย เป็นสำคัญ)

ปัญหาใหญ่ ก่อน เปลี่ยนธาตุเปลี่ยนดวง

เธอมีปัญหาใหญ่ ก่อน เปลี่ยนธาตุเปลี่ยนดวง

ถ้าหากย้อนกลับไปถึงวันที่เธอคุย (และดูดวง) กับลุงพุฒครั้งแรก เธอเองก็ไม่แน่ใจในอนาคตของตนเอง เพราะในการ Implement ตัวระบบนั้น เธอมีปัญหา จบงานไม่ได้ บางงาน เธอถูกผู้ใหญ่ให้เปลี่ยนตัวไม่เอาเธอด้วยซ้ำไป

และสถานการณ์มาชัดเจนมากขึ้น ก็คือ เมื่อเธอต้องมาทำ Presale หรือ ไปช่วยงานขายของเซลส์ โดยไปอธิบายรายละเอียดของระบบ และวิธีการทำงาน ในการ Implement ก็กลับมาฟีดแบ็คกลับมาว่า “ขอเวลาพิจารณาก่อน” หรือก็คือ “แขวน” ไว้ก่อน นั่นล่ะครับ

ในที่สุด พอถึงกลางปี พ.ศ.๒๕๖๓ ลุงพุฒก็เปลี่ยนธาตุเปลี่ยนดวงให้เธอ ถึงคราวนี้ สถานการณ์ก็เปลี่ยนไป

สถานการณ์หลัง เปลี่ยนธาตุเปลี่ยนดวง

หลังจากที่เธอตัดสินใจที่จะ เปลี่ยนธาตุเปลี่ยนดวง และลุงพุฒได้ดำเนินการหาดวงใหม่ให้เธอ ที่สอดคล้องกับการงานของเธอ ที่เธอทำอยู่ (ต้องได้กลุ่มดาว ที่ทำให้ เธอทำงานได้ดีขึ้น งานของเธอ เธอต้องรู้สึกสนุกและมีความสุขที่ได้ทำ แม้จะมีปัญหา ก็ต้องทำให้เธอรู้สึกว่า มันคือความท้าทาย) รวมทั้ง ดวงใหม่ที่หาได้ จะต้องได้มาตรฐานที่ลุงพุฒกำหนดไว้ นั่นคือ

  • การงาน การเงิน ดี ได้รับความเมตตาจากผู้ใหญ่ของทุกฝ่าย
  • ได้รับความร่วมมือจากผู้ร่วมงานทุกฝ่าย ซึ่งจะส่งผลให้มีความเป็นผู้ที่มีความสามารถสูง
  • มีการตัดสินใจที่ดี ยืดหยุ่นไปตามสถานการณ์ แต่ไม่อ่อนแอจนถูกชี้นำจูงจมูก หรือแข็งกร้าวจนกลายเป็นการแตกหัก
  • การอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัว ทีมงาน สมาคม ชมรม ฯลฯ ทำได้ดี เป็นคนยอมงอไม่ยอมหัก เพื่อเห็นแก่ความสามัคคีของหมู่คณะ

หลังจากนั้น ก็เริ่มดีขึ้น แต่เนื่องจากในตอนนั้น เธอทำงานโดยมีหุ้นส่วนแล้ว และหุ้นส่วนดูแลเรื่องการเงิน และดวงการเงินของหุ้นส่วน มีปัญหา ก็ทำให้การเงินของบริษัทมีความตึงตัวไปด้วย ประกอบกับเจอสถานการณ์ โควิด-19 ช่วงแรกๆเข้าไปอีก งานที่ลูกค้าสนใจ ก็ต้องเลื่อนออกไป เพราะลูกค้าก็ไม่แน่ใจในกระแสเงินสดของตัวเอง

ในช่วงนั้น ก็คุยกับน้องเขาบ่อยหน่อย เพราะน้องเขาก็ไม่แน่ใจว่า เขาจะผ่านไปได้หรือเปล่า เพราะกระแสเงินสดในบริษัท ก็ไม่ค่อยดี ถึงกับต้องลดเงินเดือนตัวเองลงไปครึ่งหนึ่ง แต่เมื่อสถานการณ์ก้าวหน้ามาถึง เรามีวัคซีนฉีดกันแล้ว สถานการณ์ของเธอ (และบริษัทของเธอ) ก็เปลี่ยนไป เธอได้แสดงศักยภาพของเธออย่างเต็มที่เลย

เมื่อการเงินก็เริ่มดีขึ้น และดีขึ้นมาเรื่อยๆ จนถึงวันนี้ จนได้ฟีดแบ็คกลับมาอย่างที่เห็นในรูป นะครับ ซึ่งเรื่องนี้ สมใจลุงพุฒล่ะครับ เพราะความตั้งใจจริงๆที่มาทำงานตรงนี้ คือ ต้องการทำ Human Resource Improvement หรือ พัฒนาคุณภาพทรัพยากรมนุษย์ เพราะมีเป้าหมายใหญ่อยู่ที่ ต้องการให้ประเทศไทย เป็น Number One ในอาเซียน ซึ่งแน่นอนว่า ต้องไล่หลังเฆี่ยนสิงคโปร์แล้วแซงนำหน้าไป

แต่การเมืองในประเทศไทย ยังไม่มีการพัฒนาสักเท่าไหร่ ทำให้ยังหวั่นๆอยู่ ซึ่งก็มีบางคน ไปคุยกับหมอดูคนอื่นๆ ถามว่า เปลี่ยนธาตุเปลี่ยนดวง มันทำได้จริงหรือไม่ และทำไม ไม่ไปเปลี่ยนธาตุเปลี่ยนดวงนักการเมือง ให้มีพฤติกรรมดีกว่านี้ คนถาม คนตอบ ก็จะเป็นคนกลุ่มที่มี Self แรงนะครับ คิดว่า ถ้าตนมีอำนาจ ถ้าตนมีอิทธิฤทธิ์ จะสามารถดลบันดาลใดๆก็ได้ ทั้งๆที่ แท้จริงแล้ว ลุงพุฒเคยบอกเอาไว้มานานมากแล้วว่า หากเจ้าตัวไม่ได้มีความตั้งใจที่จะเปลี่ยนแปลง แล้วเรา จะถือสิทธิ์เปลี่ยนแปลงโดยพละการ สิ่งแรกที่เราต้องมองก่อนก็คือ กำลังคิดในทางที่ถูกต้องหรือเปล่า คนที่ตั้งคำถาม ถามด้วยความฟุ้งซ่านหรือเปล่า คนตอบ ตอบด้วยความจริงใจ หรือมีเจตนาใดแอบแฝงหรือเปล่า (เรื่องนี้ มีคนมาเล่าให้ฟัง ว่ามีคนไปพูดลับหลัง ทำนองนี้ ก็ขอบอกไว้เลยนะครับว่า ลุงพุฒไม่มีนิสัยเข้าไปยุ่งในเรื่องที่เขาไม่ได้ให้เข้าไปยุ่ง (อย่าให้ต้องพูดหยาบเลยครับ)

กับผู้ใหญ่ การเปลี่ยนธาตุเปลี่ยนดวง กว่าจะให้ผลเป็นรูปธรรม ก็ใช้เวลา ยิ่งการไต่ขึ้นไปเป็นระดับโลก ก็ต้องใช้เวลาครับ แต่ถ้าเป็นเด็กๆนะครับ ไวมาก เพราะเด็กๆเขาไม่มีภาระอะไร คือ เรื่องราวใดๆที่เขาทำไปก่อนหน้านั้น ด้วยดวงเก่า เด็กๆไม่ค่อยเก็บเอามาคิด พอเปลี่ยนธาตุเปลี่ยนดวงไป จิตที่ทำงานตามดวงใหม่ ปรุงแต่งบุญ ปรุงแต่งกุศล ขึ้นบ่อยๆ จิตมีความสุข ปลอดจากแรงกดดันที่มาจากอกุศล ก็จะทำให้เขาทำหน้าที่ได้ดีขึ้น การเรียนจะดีขึ้น จนแปลกหูแปลกตา (เพราะการเรียนในชั้นเรียน จะเริ่มต้นพร้อมๆกันทุกคนในห้องเรียน) จริงๆมีอีกนะครับ เรื่องเด็กๆ คุณพ่อส่งฟีดแบ็คกลับมาให้ แต่ลุงพุฒยังไม่ได้เขียนถึง ก็เดี๋ยวจะทะยอยๆเขียน ครับ

อ่านเรื่องราวการเปลี่ยนธาตุเปลี่ยนดวงย้อนหลังได้ ที่นี่

อ่านเรื่อง การย้ายราศีของดาวมฤตยู ได้ที่นี่

เนื่องจาก ฟีดในเฟซบุ๊ค ไม่เหมาะที่จะทำ index เอาไว้ให้นะครับ ก็เลยต้องใช้วิธีเชื่อมโยงลิงก์กันแบบนี้ครับ

วัชรพล ศิริวัฒน์
ลุงพุฒ บ้านหมอดูวัชรพล
วันจันทร์ ที่ ๒๗ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๖

เพจ https://www.facebool.com/nakamole
เว็บไซต์ https://nakamole.com
ค่าครูและหมายเลขบัญชี https://nakamole.com/#price